“ชลน่าน”เผย พท.รวมเสียงได้แล้ว 238 เปิดช่องดีล “สองลุง-ปชป.” ให้มาเป็นก๊ก ไม่เอาทั้งพรรค

“เพจหมอชลน่านFc” เปิดรายชื่อพรรค-ตัวเลขล่าสุด “เพื่อไทย”รวมเสียงตั้งรัฐบาลได้ 238 เสียง เกินกึ่งหนึ่งของ สส.แล้ว เตรียมทยอยเปิดตัวเพิ่ม ‘เช็คเสียงสส.ตั้งรัฐบาล เปิดช่องดีลดึง’2 ลุง-ปชป.’มาเป็นกลุ่ม-ไม่เอาเป็นพรรค

วันที่ 9 ส.ค. 2566 เพจ “หมอชลน่านFcไม่มีดราม่า” โพสต์กราฟฟิก พร้อมเนื้อหาเมื่อช่วงค่ำวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ว่า “เพื่อไทยเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลไม่มีลุง เริ่มต้น 212 เสียง พท.+ภท. ไม่มีกัญชาเสรี พรุ่งนี้แถลงข่าวเปิดตัวอีก 5 พรรคร่วม ประชาชาติ , เสรีรวมไทย , เพื่อไทยรวมพลัง , พลังสังคมใหม่ , ท้องที่ไทย วันถัดไปแถลงข่าวร่วม ชาติไทยพัฒนา , ชาติพัฒนากล้า ได้มาอีก 6 พรรค 26 เสียง รวมเป็น 238 เสียง และจะทยอยเปิดเสียงเพิ่มอีกต่อไป รวมแล้วเกินกึ่งหนึ่งที่หาได้ ทุกๆฝ่ายมาร่วมด้วยช่วยกันตั้งรัฐบาลของประชาชน พรรคเพื่อไทยแกนนำจัดตั้งรัฐบาล”

“เพื่อไทยมุ่งมั่นจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ แก้ไขปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชน และภารกิจใหญ่ แก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 บ้านเมืองกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เลือกตั้งใหม่คืนอำนาจให้ประชาชน ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว หาเสียงพันธมิตรเพิ่มเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี เดินหน้าตั้งรัฐบาล”

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 15.45 น.วันที่ 8 ส.ค.66 พรรคเพื่อไทย ได้จัดประชุมสส. นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค โดยมีแคนดิเดตนายกฯพรรค พท. ประกอบด้วย นายชัยเกษม นิติสิริ นายเศรษฐา ทวีสิน และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เข้าร่วมประชุมด้วย โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง

ที่ประชุมเปิดโอกาสให้ตัวแทนแต่ละภาคได้แสดงความคิดเห็น โดยนางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม ได้ลุกขึ้นแสดงความเห็นว่า คนอีสานเลือกตั้งมาเพื่อต้องการให้สส. เป็นรัฐบาลไม่ใช่มาเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งสส.ส่วนใหญ่ก็แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งได้มีสส.แสดงความเห็นหลากหลาย อาทิ นางฐิติมา ฉายแสง สส.ฉะเชิงเทรา แสดงความเป็นห่วงหากพรรคจับมือกับ “2 ลุง” จะไม่สามารถตอบคำถามกับประชาชนในพื้นที่ได้ ซึ่งสส.ในพื้นที่จะได้รับแรงเสียดทานในเรื่องนี้

นอกจากนี้ ยังมีสส.บางส่วนระบุว่า ไม่อยากให้พรรคพท. จับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพราะมีส่วนเกี่ยวกับกับเหตุการณ์สลายการชุมนุคนเสื้อแดงเมื่อปี 53 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 99 ศพ แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่จะมาร่วมรัฐบาลนั้น ไม่มีใครลุกขึ้นมาทักทวง ขณะที่ทีมเจรจาชี้แจงว่า ทั้ง “2 ลุง” และพรรค ปชป. จะเป็นทางเลือกสุดท้าย หากจะมีเข้ามาจะไม่เป็นในรูปแบบของพรรค เพราะหากสส.คนไหนจะยกมือสนับสนุนก็ถือเป็นเอกสิทธิ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สส.บางคนยังแสดงความเป็นห่วงถึงการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้อาจจะถูกสับขาหลอกในวันโหวตเลือกนายกฯทำให้ตำแหน่งดังกล่าวไปตกอยู่ที่พรรคอื่น ซึ่งทางคณะเจรจาได้ยืนยันกับสส.ว่า ถึงอย่างไรนายกฯต้องมาจากแคนดิเดตพรรค พท. และทางพรรคก็ยังพูดคุยกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) อยู่ เพราะเขาพร้อมสนับสนุน ต้องการรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยฉบับประชาชนอย่างแท้จริง

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ ภายหลังประชุมกันเสร็จสิ้นว่า ก็ไม่ได้มีความเห็นอะไร และยังไม่ได้พูดคุยกันในประเด็นที่เกี่ยวกับนโยบายการหาเสียงในที่ประชุม โดยคิดว่า คงจะมีทีมออกมาชี้แจงเอง

ต่อข้อถามว่ามีความเห็นอย่างไรที่พรรคเพื่อไทยร่วมกับพรรคภูมิใจไทย นายจาตุรนต์ ตอบว่า ยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ต้องขอรอดูอีกซักระยะหนึ่ง ส่วนในที่ประชุมยังมีการชูนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอยู่หรือไม่ นายจาตุรนต์ ระบุ ยังมีความพยายามในทางที่ดีๆ อยู่ ที่จะไม่ต้องไปอาศัยหรือพึ่งเสียงของ สว. ซึ่งก็ต้องต้องดูกันไปอีก จึงยังไม่ต้องความเห็นอะไรในขณะนี้ นั่นหมายความว่า “ความพยายาม” คือ การทำที่จะได้ไม่ต้องพึ่งหรืออาศัยเสียงของ สว. แต่อย่างไรก็ตามทีมเจรจา ก็พยายามที่จะทำทุกอย่างให้ได้รับความร่วมมือกับ สว. อยู่ด้วย

เมื่อถามย้ำว่าในส่วนนี้จะต้องอาศัยเสียงของพรรคก้าวไกล ร่วมโหวตให้ด้วยหรือไม่ นายจาตุรนต์ บอกว่า “เรื่องนี้ต้องให้ทีมเจรจา เป็นคนชี้แจง” ส่วนกระแสข่าวลือว่าในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ คาดว่าจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 อาจจะไม่มีชื่อนายเศรษฐานั้น ยืนยันว่า วันนี้ในที่ประชุมยังเห็นว่า มีการชี้แจงต่อหน้าคุณเศรษฐา และพูดชัดเจนว่า “ยังเป็นคุณเศรษฐาอยู่”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password