“ทักษิณ” ร่วมอวยพรวันเกิด “ฮุน เซน” ส่อง 3 นัยการเมือง ช่วงเปลี่ยนผ่าน !

“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ร่วมอวยพรวันเกิด “ฮุน เซน” ส่อง 3 นัยการเมือง ช่วงเปลี่ยนผ่าน กระชับความสัมพันธ์ ด้านการเมือง และ เศรษฐกิจ ระหว่างไทย-กัมพูชา ให้แน่นแฟ้น กรุยทางสมานไมตรี เชื่อมต่อกับ รัฐบาลใหม่ไทยที่มี พท.เป็นแกนนนำ

สื่อกัมพูชา รายงานการฉลองอายุครบ 71 ปี เมื่อ 5 ส.ค. ที่ผ่านมาของ สมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นไปอย่างชื่นมื่น มีแขกคนสำคัญอย่าง นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองอดีตนายกรัฐมนตรีไทย เดินทางมายังกรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา เพื่อร่วมอวยพร ถือเป็นภาพที่ถูกจับตามอง ในภาวะที่ทั้งสองประเทศกำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง

ภายหลังการเลือกตั้งในกัมพูชา พรรคของสมเด็จ ฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งอย่างท้วมท้น และ ประกาศเตรียมให้ลูกชายคนโตอย่าง พล.อ.ฮุน มาเนต ก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ท่ามกลางการจับตาถึงการบริหารประเทศในยุคผลัดใบต่อจากพ่อ เช่นเดียวกับการปรากฏตัวของ นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในงานวันเกิดที่กรุงพนมเปญ โดยที่ พรรคเพื่อไทย กำลังจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศไทย แสดงถึงสายสัมพันธ์แนบแน่น หรือส่งสัญญาณใดหรือไม่?

ดร.สัจภูมิ ละออ นักเขียนสารคดีเกี่ยวกับกัมพูชา และอดีตคณะกรรมการวัฒนธรรมไทย-กัมพูชา ตั้งข้อสังเกตว่า หากมองสายสัมพันธ์ระหว่างอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร กับสมเด็จ ฮุน เซน จะเห็นว่าการมาเยือนครั้งนี้เป็นเรื่องธรรมดา เพราะทั้งสองมีความแนบแน่นกันมายาวนาน

มีการแสดงไมตรีต่อกันเสมอมา ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์จลาจลเผาสถานทูตไทย เมื่อปี พ.ศ.2546 โดยอดีตนายกรัฐมนตรีไทยสามารถนำเครื่องไปลง เพื่อรับคนไทยกลับประเทศได้ หลังจากนั้นมีการเจรจาตกลงกันได้อย่างราบรื่น จนกระทั่งคืนสู่ความเป็นมิตรประเทศต่อกัน แต่ท่าทีแบบนี้ เมื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กลับกลายเป็นท่าทีที่แข็งกร้าว ถึงขนาดเปิดศึกชายแดนระหว่างกัน หรือต่อมาเมื่อกลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงลี้ภัย สมเด็จ ฮุน เซน ก็อ้าแขนรับให้เข้าไปพักพิง

สำหรับการมาร่วมงานวันเกิดสมเด็จ ฮุน เซน ของอดีตนายกฯ ทักษิณครั้งนี้ มีนัยสำคัญคือ ประการแรก กัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านไทย ที่มีชายแดนชิดติดกัน การมาเยือนของอดีตนายกฯ ทักษิณ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้นำทางการเมืองคนสำคัญของไทย เข้าไปพบปะพูดคุยได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม

ประการที่สอง สำหรับอดีตนายกฯ ทักษิณแล้ว ประเทศกัมพูชามีความปลอดภัยสูง เพราะในกัมพูชาเสมือนทุกอย่างขึ้นอยู่กับสมเด็จ ฮุน เซน

ประการที่สาม เป็นการกระชับมิตรเก่าที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลง ถ่ายโอนอำนาจให้ทายาททางการเมืองใหม่ จึงมากระชับสัมพันธ์ไว้ เพื่ออนาคตทางการเมืองและธุรกิจต่อไป

ทั้งนี้ สื่อกัมพูชา “The Phnom Penh Post” ฉบับวันที่ 6 สิงหาคม ระบุว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร พร้อมด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าร่วมงานวันเกิดสมเด็จ ฮุน เซน ในโอกาสครบ 71 ปี และระบุว่า อดีตนายกฯ ทักษิณพักค้างคืน 1 คืน หลังรับประทานอาหารเช้าด้วยกัน แล้วในเช้าวันที่ 6 ส.ค. ก็เดินทางออกจากกัมพูชาไปด้วยเครื่องบิน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password