พท. มั่นใจฝ่าวิกฤตนำตั้งรบ.ได้ ดัน”เศรษฐา” ผงาดบนเก้าอี้นายก “เสี่ยเฮ้ง” รับถูกทาบร่วมรบ.

“ภูมิธรม” ลั่น! พท.ฮึดสู้เกมรุมบีบ มั่นใจฝ่าวิกฤตนำตั้งรบ.ได้ ชี้คิวแรกดัน “เศรษฐา” ขึ้นเก้าอี้นายก “เสี่ยเฮ้ง” รับถูกทาบร่วมรัฐบาล “พิธา” แฉ กลางเวทีนศ.มธ. โดนสว.เบี้ยวโหวตนายกฯ

วันที่ 4 ส.ค.2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ที่มีกระแสข่าวว่าพรรคต่างๆ ที่ไปเจรจาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีเป็นจำนวนมากว่า เป็นข่าวลือข่าวทิพย์ เพราะที่ผ่านมายังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งเลย มีเพียงการพูดคุยว่า ถ้าบรรยากาศเป็นเช่นนี้แล้ว พรรค ก.ก.ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว การที่จะมีรัฐบาลใหม่โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ ท่านทั้งหลายเห็นอย่างไร หากยอมรับให้นายเศรษฐา และพรรค พท.เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ก็ช่วยสนับสนุนนายเศรษฐา

“ปกติจะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องตำแหน่งหลังจากที่มีการฟอร์มรัฐบาลและได้นายกฯแล้ว ตอนนี้ยังไม่ได้เสนอเรื่องกระทรวง เสนอเรื่องที่ว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะได้นายกฯเป็นนายเศรษฐา หากเห็นชอบก็ร่วมกันโหวต ขณะนี้แบ่งกระทรวงไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าจำนวนตัวเลขที่จะจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร เนื่องจากมีจำนวนที่ต้องแบ่งเฉลี่ยให้ชัดเจน ยืนยันไปแล้วว่าการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้พรรค พท.เป็นแกนนำ สิ่งสำคัญคือนโยบายของพรรค พท.ต้องรับไปเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้”นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามว่าตอนนี้เหมือนพรรค พท.ถูกบีบทั้งจากพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลและ ส.ว.เรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา นายภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่ทำให้รู้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรค พท.ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะมีการบีบนั่นบีบนี่ ถึงที่สุดแล้วในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่จะบริหารประเทศต้องหนักแน่นและมีวุฒิภาวะ มีความเป็นผู้นำไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถนำพาประเทศฝ่าวิกฤตประเทศไปได้

ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีมีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯเรียกไปพูดคุย ภายหลังมีกระแสข่าวจะย้ายออกจากพรรค รทสช.ไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นว่า ยืนยันว่าไม่มี ตอนนี้อยู่ตรงนี้ก็ยังไม่รู้ทิศทางว่าจะเป็นอย่างไร ตอนนี้การเมืองมันมั่วไปหมด แต่เราก็ต้องมีมารยาท ยืนยันอีกครั้งว่ายังอยู่พรรค รทสช.ไม่ได้ไปไหน แต่บอกตรงๆ ว่ามีคนมาชวนหลายคน

ที่หอประชุมใหญ่ อาคารกิติยาคาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค ก.ก. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศและเป็นวิทยากรนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ประจำปีการศึกษา 2566 รวมถึงพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ กับนักศึกษาในฐานะศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

จากนั้นนายพิธากล่าวตอนหนึ่งว่า หัวข้อที่มาพูดวันนี้คือ เรื่องประชาธิปไตยเสรีภาพและความยุติธรรม ใจคออาจารย์จะให้แคนดิเดตนายกฯที่ชนะเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม รวบรวมเสียงได้ 312 เสียง แต่รัฐสภาปัดตกไป ทำให้เข้าบ้านใหม่ที่ชื่อทำเนียบรัฐบาลไม่ได้ มาพูดเรื่องนี้จริงๆ หรือ

“การจะเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯ คนที่เป็นแคนดิเดตนายกฯที่คนเลือกเข้ามามากที่สุด สามารถจัดตั้งรัฐบาล เป็นตัวแทนกว่า 27 ล้านเสียง เพียงแค่วุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่ใช่สิ ลากตั้ง ไม่มาประชุม เขาสัญญากับผมว่าเขาเห็นด้วยกับเสียงข้างมาก และจะโหวตตาม แต่วันที่มีการโหวตจริง กลับอยู่ญี่ปุ่น อยู่ยุโรป แค่ไม่มาเป็นองค์ประชุม สามารถล้มแคนดิเดตนายกฯที่มาจากประชาชนได้”นายพิธากล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password