‘วันชัย’ ส่งสัญญาณ ‘ส.ว.’ หนุน พท. ตั้งรบ. ชี้ ปม ‘เศรษฐา’ พูดแก้ม.112 ไม่ใช่นโยบายพรรค

‘วันชัย สอนศิริ’ สมาชิกวุฒิสภา ส่งสัญญาณ ‘ส.ว.’ หนุน ‘เพื่อไทย’ ตั้งรัฐบาล ชี้ ปม ‘เศรษฐา ทวีสิน’ พูดแก้ม.112 ไม่อยู่ในนโยบายพรรค ส่วนปมเลี่ยงภาษี แค่การแฉของ “ชูวิทย์” ไม่ถึงชั้นศาล

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 ที่ สำนักงานทนายความฯ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แถลงถึงกรณีที่รัฐสภา เตรียมนัดประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่สามวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ว่า เชื่อว่าศักยภาพของพรรคเพื่อไทย (พท.) จะทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรีจบได้ และ พรรค พท.สามารถตั้งรัฐบาลได้แน่นอน ทั้งนี้ ตนขอให้พรรค พท.กล้าดำเนินการโดยยึดการแก้ปัญหาให้ประชาชนที่เป็นตั้ง ขณะที่กระแสข่าวเรื่องการตั้งรัฐบาลข้ามขั้วนั้น ตนมองว่าจะไม่เกิดขึ้น ส่วนกรณีที่มี ส.ว. แสดงจุดยืนปิดสวิตซ์ตัวเอง โดยไม่ใช้อำนาจโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น คิดว่าเป็นไปตามสถานการณ์นั้นๆ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน เชื่อว่า ส.ว.ที่ประกาศปิดสวิตซ์ตัวเอง จะเปลี่ยนใจและสนับสนุนให้การจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

“ผมขอสื่อสารไปถึงเพื่อไทยให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และรีบทำงานโดยเร็ว เพราะประชาชนวิตกกังวล รอการแก้ปัญหาจากรัฐบาล อย่าวิตกกังวลเรื่องขั้วอำนาจ เพราะหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแล้ว ประชาชนนิยมชมชอบ การเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนจะยังเลือกพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าเป็นรัฐบาลแล้ว ไม่มีผลงาน ประชาชนก็จะไม่นิยม พรรคเพื่อไทย ก็จะแพ้ทุกพรรคการเมือง และแพ้ภัยตัวเองด้วย” นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่า ยังมี ส.ว.ไม่ยอมรับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) อยู่ นายวันชัย กล่าวว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ที่กระทบต่อสถาบันหลักของชาติ และความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นพรรคพท.น่าจะทราบปัญหาดี และหากลดปัญหาดังกล่าวได้เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาจาก ส.ว.

เมื่อถามถึง กรณีที่มีคลิปของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรค พท.ระบุสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112 นายวันชัย กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าว ไม่มีอยู่ในนโยบายของพรรค พท. และพรรค พท.ไม่คิดจะแก้มาตรา 112 หากพรรคพท. ยืนยันที่จะดำเนินนโยบายดังกล่าว ก็จะเกิดปัญหา

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เตรียมออกมาเปิดโปงปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีของนายเศรษฐา นายวันชัย กล่าวว่า ส.ว.แต่ละคน จะมีเหตุผลส่วนตัว แต่ข้อร้องเรียนของนายชูวิทย์นั้น ยังไม่ได้ถึงชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งแตกต่างจากกรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก.ก.ที่เรื่องถึง กกต.และศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

นายวันชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการล่าแม่มด ส.ว.ที่ลงมติไม่เห็นชอบให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีว่า สว.ประสบปัญหากันทั้งหมด และตนเพียงแสดงความเห็นบางส่วนก็ยังถูกโจมตี และยิ่งใครเคลื่อนไหวเป็นฝ่ายตรงข้ามพรรคก้าวไกล ก็จะโดนเหมือนกันหมด โดยใช้โซเชียลเป็นเครื่องมือ แต่เพื่อการคัดค้านบางนโยบายของพรรค ก.ก.เพื่อประเทศ ส.ว.ก็ต้องยอมรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การให้สัมภาษณ์ของนายวันชัยนั้น เป็นการตั้งโต๊ะแถลงโดยนัดสื่อมวลชนล่วงหน้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นายวันชัยนัดสื่อแถลงเรื่องการเมือง หลังจากที่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ตั้งแต่การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบแรก และใช้การโพสต์เฟซบุ๊กเพื่อแสดงความเห็นเท่านั้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password