เผย “ดีลฮ่องกง” ก.ก. เป็นฝ่ายค้าน พร้อมโหวต นายกฯ ให้ พท. แต่ต้องไม่มี “สองลุง”

เผยวงลับ “ดีลฮ่องกง” ก้าวไกลยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน พร้อมโหวต “นายกฯ” จาก “พท.” แต่ต้องไม่มีพรรค “2 ลุง” ร่วมรัฐบาล ปิดดีล “ภท.-ชทพ.” งูเห่า 3 พรรค “พปชร.-รทสช.-ปชป.” ร่วมรัฐบาล คาดเสียงอยู่ที่260-265

วันที่ 29 ก.ค.2566 ความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาล ท่ามกลางกระแสข่าวการเจรจาที่เกาะฮ่องกง ระหว่าง นายทักษิณ ชินวัตร และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานข่าวระบุว่า พรรคก้าวไกลพร้อมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน และพร้อมโหวตหนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยมีเงื่อนไขว่า การตั้งรัฐบาลครั้งนี้ จะต้องไม่มีพรรค “2 ลุง” คือ พลังประชารัฐ  (พปชร.) และรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เข้ามาอย่างเด็ดขาด 

ล่าสุด สูตรตั้งรัฐบาลล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 260-265 เสียง โดยมีพรรคเข้ามาเป็นรัฐบาลคือ เพื่อไทย ภูมิใจไทย (ภท.) ชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) พรรคประชาชาติ (ปช.) เพื่อไทเป็นธรรม เสรีรวมไทย และพรรคเล็กอื่นๆ โดยพิจารณาเป็นรายพรรค ขณะที่จะมีงูเห่าของพรรคการเมืองบางพรรคเข้ามา ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ ซึ่งตัวเลข ณ ขณะนี้ยังไม่นิ่ง การเจรจายังไม่จบ 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนว่าฝ่ายค้านคือพรรคก้าวไกล พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พรรคเป็นธรรม (ปธ.) พปชร. รทสช. ประชาธิปัตย์  โดยตัวเลขล่าสุดยังไม่นิ่ง ยังมีการเจรจาต่อไปอีก ซึ่งที่น่าจับตาคือ การที่นายธนาธรยื่นข้อเสนอจะเป็นฝ่ายค้านแต่ต้องไม่มีพรรค “2 ลุง” คือ พปชร. และ รทสช. ว่าที่สุดแล้ว การตั้งรัฐบาลจะเป็นตามนั้นหรือไม่ เนื่องจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้มีการบรรจุระเบียบวาระโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นวันศุกร์ ที่ 4 ส.ค. นี้ ดังนั้นยังมีเวลาเจรจาที่ฮ่องกง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ สอดคล้องกัล กระแสข่าวการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร หลังจากที่ อุ๊งอิ๊ง หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โพสต์ข้อความในวันที่ 28 ก.ค.2566 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 74ปี ของ นายทักษิณ ชินวัตร ว่า นายทักษิณ จะกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.2566 โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า “26 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญของลูกเสมอ แต่ปีนี้ลูกยังไม่อยากเชื่อตัวเอง ในสิ่งที่ลูกกำลังจะพิมพ์ พ่อจะกลับมาแล้ว วันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่สนามบินดอนเมือง”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password