ทนายดังชี้ “คิดผิด คิดใหม่” สว. ไม่ได้อยู่แค่ 10 เดือน

ทนายดังชี้ “คิดผิด คิดใหม่” สว. ไม่ได้อยู่แค่ 10 เดือน อาจลากยาวถึง 2 ปีเป็นอย่างน้อย ลั่นพรรคการเมืองรอได้ แต่ประชาชนและประเทศชาติรอไม่ได้ “วิษณุ” ยัน ทำหน้าที่อื่นได้ แต่ ห้ามโหวตนายกฯ

วันที่ 25 ก.ค.2566 นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเตือนสติกรณีที่มีการชงสมการสูตรใหม่รอ สว. หมอเทอมครบ 10 เดือน แล้วค่อยจัดตั้งรัฐบาล รายระบุว่า “Norrawit Larlaeng” ใหม่แน่นอน รายละเอียดระบุว่า “คิดผิด คิดใหม่ ได้ #สว.ไม่ได้อยู่อีกแค่อีก 10 เดือน และ #สว.รักษาการณ์ยังมีสิทธิ์เลือกนายกได้ แม้รัฐธรรมนูญ 60 ในบทเฉพาะกาลมาตรา 269 กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของ 250 สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ไว้ 5 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 นี้ก็ตาม

แต่ตราบใดที่ยังไม่มี สว.ชุดใหม่ สว.ชุดเดิมก็ยังคงรักษาการณ์ต่อไป จนกว่า สว. ชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตาม รธน. 60 มาตรา 269 (6) + 109 คำว่ารักษาการณ์ นั้นเมื่อดู รธน. 60 จะเห็นได้ว่า ไม่มีบทบัญญัติและบทเฉพาะกาลใด ห้ามสมาชิกวุฒิสภา (สว.) รักษาการณ์ เลือกนายกรัฐมนตรีได้

แม้ในประเด็นนี้จะมีความเห็นต่าง แต่เป็นความเห็นทางกฎหมาย อาจมีนักร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อดูตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พ.ศ 2561 แล้วจะเห็นได้ว่ามีกระบวนการ ขั้นตอนมาก ซึ่งอาจจะใช้เวลานาน อย่างน้อย 6 เดือน หรือ อาจ 1 ปี ได้ ฉะนั้น คาดว่าสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดนี้จะอยู่ได้อีกไม่น้อยกว่าหนึ่งปีครึ่ง หรือสองปีเป็นอย่างน้อย #พรรคการเมืองรอได้ แต่ประชาชนและประเทศชาติ รอไม่ได้ครับ”

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทำหน้าที่ ส.ว.หลังครบวาระ 4ปี ว่า ถ้ายังไม่มี ส.ว.ชุดใหม่ วุฒิสมาชิกชุดเก่า ก็ต้องทำหน้าที่รักษาการณ์ต่อไปก่อน แต่ ไม่สามารถทำหน้าที่โหวตนายกฯได้ เพราะรัฐธรรรมนูญสั่งห้ามไว้ แต่สามารถทำหน้าที่อื่นๆได้ในฐานะวุฒิสภาเท่านั้น

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password