ดีเดย์! วันนี้ “เพื่อไทย” เปิดดีลข้ามขั้ว ดึง 71 เสียง “ภูมิใจไทย” ร่วมรัฐบาล

“หมอชลน่าน” นำคณะ พบ “อนุทิน” 14.00 น.วันนี้ จับเข่าเจรจา ขอ 71 เสียง จาก “ภูมิใจไทย” โหวตนายกฯ หนุน เพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล ดัน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ

วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) เผยแพร่กำหนดการ ว่าวันนี้ (22 ก.ค.) เวลา 14.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.สน่าน และ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค จะเดินทางไปพบกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ที่พรรค ภท. เพื่อขอเสียง สส. 71 เสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท.ในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 27 กรกฎาคมนี้

โดยก่อนหน้านี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ได้แถลงข่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ 8 พรรคร่วมว่า ในที่ประชุมมีมติว่าการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคม ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 272 ที่ประชุมมีการลงมติให้พรรคเพื่อไทย ส่งผู้ซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ อยู่ในบัญชีของพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคก้าวไกลจะเป็นผู้เสนอชื่อในที่ประชุมรัฐสภา เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐบาลที่มีความมุ่งมั่นร่วมกันตามความคาดหวังของประชาชน 25 ล้านเสียง

ส่วนวิธีการให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุน 1.8 พรรคร่วม 312 เสียง จะดำเนินการแสวงหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. ให้ได้ครบตามจำนวนให้ครบ 375 เสียง คือ 63 เสียง อาจมี ส.ว.ได้ตั้งเงื่อนไขกรณีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทย จะไปพูดคุยถึงเงื่อนไขนั้น กรณีที่ ส.ว.สามารถให้ข้อมูลถึงการลดเงื่อนไขมาตรานี้ พรรคเพื่อไทยก็จะรับมาเพื่อมาพูดคุยกับพรรคก้าวไกล และที่ประชุมพรรคร่วม 8 พรรค

2.ถ้าได้เสียง หรือขณะที่แสวงหาเสียงจาก ส.ว.ไม่พอ ให้สิทธิพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นได้ตามที่พรรคเพื่อไทยเห็นควร เพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ในฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรคการเมืองที่จะไปพูดคุยให้เสรีภาพพรรคเพื่อไทยไปเจรจา

3.เป็นแนวทางอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ ที่ประชุมให้สิทธิพรรคเพื่อไทยไปพิจารณาดำเนินการ

ล่าสุด เมื่อช่วงคืนวันที่21 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่การเจรจา โดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ออกหนังสือเชิญ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และ นายไชยชนก ชิดชอบ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ลูกชาย นายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่แห่งพรรคภูมิใจไทย มาหารือเพื่อร่วมหาทางออกให้กับประเทศที่พรรคเพื่อไทย ในเวลา 14.00 น.วันนี้ ทั้งนี้ ถือเป็นการกลับมาเยี่ยมบ้านเก่าในฐานะคนเคยอยู่ร่วมบ้านเดียวกัน

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password