“ภท.-ปชป.-พปชร.” ตั้งป้อมต้าน “ก้าวไกล” ยื่นคำขาด พท. ไม่ร่วมครม. กับ พรรคแก้ม.112

3พรรคการเมือง “ภท.-ปชป.-พปชร.” ตั้งป้อม ต้าน ก้าวไกล ยื่นคำขาด เพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรบ. ต้องไม่มี “ก้าวไกล” ร่วม ครม.ย้ำ ไม่สามารถทำงานร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ ม.112

วันที่ 21 ก.ค.2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ระบุว่า จะไป หาเสียง ส.ว. ส.ส. และ พรรคการเมืองอื่นมาเพิมเพื่อให้ได้เสียงเพียงพอในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย จึงไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทย จะมีแนวทางอย่างไร ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีจุดยืนที่ได้แถลงการณ์ และพูดหลายครั้งแล้วว่า เราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

“พูดให้ชัดเจน ก็คือ พรรคก้าวไกล พรรคเดียวที่มีนโยบาย เรื่องนี้ และ ไม่มีท่าทีที่จะลดระดับ มีแต่จะเพิ่มความแข็งกร้าวขึ้น ทั้งแกนนำพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า และ ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล มีการผลักดันที่จะให้แก้ไข มาตรา 112 อย่างแข็งกร้าว ไม่รับฟังเสียงทักท้วง คำร้องขอของใครทั้งนั้น ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า ประเด็นนี้ จะทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ” นายอนุทิน กล่าว พร้อมยืนยันว่าถ้าเราได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย ให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ เราเข้าร่วมไม่ได้.

เช่นเดียวกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ล่าสุดทราบว่า ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะมีการเสนอแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนายินดีสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย แต่มีเงื่อนไขว่าพรรคเพื่อไทย จะต้องไม่ทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 เช่น พรรคก้าวไกลที่มีนโยบายชัดเจนในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาคือ ไม่แตะต้อง และไม่แก้ไข มาตรา 112

ต่อข้อถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยมีใครโทรศัพท์มาพูดคุยทาบทามแล้วหรือยัง นายวราวุธ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ยังไม่มี เพียงแต่เราย้ำว่า หากไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ชาติไทยพัฒนาก็ยินดีสนับสนุน

ขณะที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองที่แกนนำจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนจากพรรคก้าวไกล มาเป็นพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และประกาศว่าจะไปขอเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองและสมาชิกวุฒิสภา ว่า ยังไม่มีการติดต่อมาที่พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมบอกว่าเพิ่งทราบข่าวเพราะเพิ่งประชุมกรรมการบริหารพรรคแล้วเสร็จ

ส่วนถ้าพรรคเพื่อไทยติดต่อมาแล้ว จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นอย่างไร นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ถ้าติดต่อมาจะแจ้งให้รู้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อมา และถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์พูดชัดไปแล้ว เราปฏิเสธนโยบายและแนวคิดของพรรคก้าวไกล เรื่องแก้มาตรา 112 ตราบใดที่มาตรา 112 ยังอยู่ในกระบวนการ ของพรรคก้าวไกลเราก็รับไม่ได้

เมื่อถามว่าพอเปลี่ยนแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคก้าวไกลมาเป็นพรรคเพื่อไทยแล้ว มีโอกาสที่จะ ได้ทำงานร่วมรัฐบาลมากขึ้นหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ตอนนี้ต้องให้ถึงเวลาก่อน ตนยังไม่รู้ ซึ่งเคยบอกแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องฟังเสียงสส. ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร จะตอบคำถามนี้คงตอบไม่ได้ และบอกไว้เลยว่าใครก็ตามที่เสนอข่าวว่าตนไปติดต่อพรรคการเมืองอื่น ช่วยลงข่าวให้ด้วยว่าเป็นการใส่ร้ายและเป็นการลงข่าวเท็จทั้งหมด

ทางด้าน นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า ในนามของพรรคพลังประชารัฐ ขอแสดงจุดยืนต่อความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่มีกระแสข่าวระบุว่า อาจจะมีการทาบทามพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วม ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ขอแสดงจุดยืนที่จะไม่เข้าร่วมสนับสนุนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย หากพรรคร่วมรัฐบาลยังมีพรรคที่ชื่อก้าวไกลอยู่ร่วมด้วย

“พรรคพลังประชารัฐได้แถลงการณ์ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่า เราไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 และเราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคการเมืองที่อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password