“อนุทิน” ยัน ภท.รักษา มารยาท ไม่คิดตั้งรบ.แข่งพท. ย้ำไม่ร่วมงานพรรคแก้ม.112

“อนุทิน” ยัน “ภูมิใจไทย” รักษามารยาท ไม่คิดเรื่องตั้งรัฐบาลแข่ง ไม่แทรกแซงการตั้งรัฐบาล พร้อมย้ำ ไม่เอาพรรคแก้ 112 และไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

วันที่ 20 ก.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า พรรคภูมิใจไทย เข้าใจบทบาทของตัวเอง ต้องให้สถานการณ์เดินต่อเรื่อยๆ เข้าใจว่าฝั่ง 8 พรรคร่วม ยังจับมือกันอยู่ ต่อข้อถามว่า หากพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังมีพรรคก้าวไกล (ก.ก.)ร่วมอยู่ จะพิจารณาอย่างไร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบว่า ถึงตอนนี้ ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย ส่วนถ้ามีพรรคก้าวไกลอยู่ แล้วจะมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ ตนได้เคยบอกไปแล้ว ให้ดูที่แถลงการณ์พรรค เรื่องนี้ ต้องไปถามฝ่ายที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ พรรคภูมิใจไทย รักษามารยาท เล่นตามกติกา เพราะยังไม่ถึงเวลาของพรรคลำดับ 3

“ภูมิใจไทย เรายังเหมือนเดิมนะ เราไม่สามารถร่วมงานกับพรรคที่จะแก้ ม.112 และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย ตอนนี้ สถานการณ์ ก็เดินต่อไปเรื่อยๆ เรารักษามารยาท รักษากติกา เรื่องการตั้งรัฐบาล ต้องไปถามพรรคที่เขาจัดตั้งอยู่ตอนนี้”

เมื่อถามในการโหวตเลือกนายกฯครั้งที่3 หากมีชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วยต้องคิดหนักหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เห็นต้องคิดอะไร ไปดูแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทยก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นายอนุทิน ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้คิดจัดตั้งรัฐบาล เพราะเป็นพรรคอันดับ 3 ตอนนี้ เป็นกำลังใจ ให้พรรคอันดับต้นๆ จัดตั้งรัฐบาลให้ได้เสียก่อน

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. พรรคภูมิใจไทย ได้ประชุม ส.ส.ของพรรค ซึ่ง นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย ได้แถลงผลภายหลังการประชุมถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย คือ ไม่เห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไข หรือ ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ส่วนประเด็นสำคัญจากที่มีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้แก่ วุฒิสภา (ส.ว.) 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และ 10 พรรคทางขั้วรัฐบาลปัจจุบัน มีการถกเถียงเรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 จะสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่ พรรคภูมิใจไทย จึงมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่สามารถเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำได้ ให้เป็นไปตามข้อบังคับฯ ข้อที่ 41 เราจะยืนยันมติ ที่จะไม่กระทำการขัดข้อบังคับฯ ดังกล่าว หากในวันที่ 19 ก.ค. ที่ประชุมรัฐสภา หรือ 8 พรรคร่วม จัดตั้งรัฐบาลยังมีความเห็นที่จะเสนอชื่อนายกฯ คนเดิมซ้ำ ทางพรรคภูมิใจไทยได้เตรียมผู้อภิปรายแสดงความเห็นคัดค้านในเรื่องนี้แน่นอน

“พวกเรามีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่มีความเป็นห่วงกับแนวคิดการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เราเป็นห่วงสังคม เราไม่เห็นด้วย และจะทำทุกวิถีทางเพื่อปิดกั้นพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแบบนี้ นั่นก็คือพรรคก้าวไกล” นายภราดร กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password