ฟันธง!เอ็มโอยู 8 พรรคแตก พปชร.ปัดเดินเกมขอเสียงหนุน “บิ๊กป้อม” ชิงนายกฯ

“บุญสิงห์” ฟันธง!เอ็มโอยู 8 พรรคแตก พปชร.ปัดเดินเกมขอเสียงหนุน”บิ๊กป้อม”ชิงนายกฯ ชี้ หากโหวตรอบสอง “พิธา” หาเสียงได้ไม่ครบ ต้องให้ “เพื่อไทย” จัดตั้งรัฐบาลแทน

วันที่ 16 กรกฎาคม 2566 นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวมีความเคลื่อนไหวผลักดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แข่งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากมีเสียง ส.ส.สนับสนุน 250 เสียง ว่า ประเด็นดังกล่าวยังเป็นข่าวเท่านั้น และ เมื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไม่ผ่านการโหวตของสภา ถือว่าหมดความชอบธรรมแล้ว จึงเป็นความชอบธรรมของพรรคเพื่อไทย ที่อยู่อันดับ2 ไปคุยกับพรรคร่วมที่เหลือเพื่อรวบรวมเสียงเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ส่วนจะคุยแบบใด มีเงื่อนไขอย่างไร จะใช้สูตรไหน และเสนอใครเป็นนายกฯ เป็นเรื่องของเขาที่จะไปพูดคุยให้ได้ก่อนประชุมร่วมรัฐสภา โหวตเลือกในครั้งที่ 2

“เชื่อว่าเอ็มโอยู 8 พรรค ที่ทำร่วมกันคงเพื่อสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ คงต้องสลายไป เนื่องจาก ส.ว.ไม่เอาพรรคก้าวไกล จึงมาพูดคุยกันตกลงใหม่ ว่าจะมีพรรคใดร่วมอยู่บ้าง และจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ก่อนจะถึงวันโหวตเลือกนายกฯรอบ 2 วันที่ 19 ก.ค.นี้” นายบุญสิงห์ กล่าว

นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ส่วนข้อสังเกตว่ามีการมาพูดคุยกับ พปชร.ร่วมรัฐบาล นั้น ตนไม่ทราบ เวลานี้ พรรค พปชร.เราจะอยู่นิ่งๆ ดูจังหวะที่จะออกมา และ เรื่องใดที่จะช่วยกัน ไม่ให้บ้านเมืองถึงทางตัน มีรัฐบาลบริหารประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้โดยเร็ว ก็ต้องช่วยกัน แต่ต้องไม่สวนทางกับจุดยืนของพรรค พปชร.เรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง และย้ำว่าเราไม่มีเงื่อนไขในการทำงานร่วมกับใคร แต่มีเงื่อนไขไม่เอาพรรค หรือ กลุ่มการเมือง ที่จะแก้ไขมาตรา112

ผู้สื่อข่าวถามถึง กระแสข่าวความเคลื่อนไหวของ พปชร.เตรียมขอเสียง ส.ส.จาก 8 พรรค ให้ได้ 250 เสียง เพื่อสนับสนุนพล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ หากมีการเสนอชื่อแข่ง นายบุญสิงห์ กล่าวว่า คงไม่มี เพราะเรื่องการรวมเสียงตั้งรัฐบาล หรือเสนอชื่อนายกฯ เพื่อโหวตในรอบ2 ต้องเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย และ ก้าวไกล รวมถึงพรรคร่วม ต้องไปพูดคุยตกลงกันเองว่าจะเลือกแนวทางใด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password