ด่วน! กกต. หักดิบ “พิธา” มีมติส่งปมหุ้นITV ชงศาลรธน. สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สส.

ด่วน! กกต. ลุกลี้ ลุกลน! ก่อนมีมติเชือด “พิธา ลิ้นเจริญรัตน์ ไฟเขียว ส่งศาลรธน.ฟันพ้นส.ส.เหตุถือหุ้น itv พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพียงวันเดียวก่อนจะมีการโหวตนายกฯ 13 ก.ค.2566

วันที่ 12ก.ค. 66 ที่ ประชุมกกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 )ประกอบมาตรา 101 ( 6 ) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัทไอทีวี จำกัด(มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา สั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย หลังใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟัง และ พิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขอสำนักงานกกต.แล้วเห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง โดย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯนำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าในส่วนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการนัดประชุมประจำสัปดาห์วันนี้ ในช่วงบ่าย เวลา13:00 น ซึ่งต้องจับตามองว่าสำนักงานกกต. จะส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันหรือไม่และ หากทันคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการนำคำร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาเลยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ กกต.มีมติดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อลงติโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่30ของประเทศไทย ในวันที่ 13 ก.ค.2566

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password