วิปวุฒิฯถกเดือด! ตั้งแง่สกัดโหวต ‘พิธา’ รอบ 2 โยน ‘พรเพชร-วันนอร์’ หาข้อยุติด่วน

ส.ว.ตั้งแง่สกัดชื่อ’พิธา’โหวตรอบ 2 โยน’พรเพชร’หารือ’วันนอร์’ต้นสัปดาห์หน้า ขณะ ‘พิเชษฐ์’ ขีดเส้น 3 วันเลือกนายกฯ ควรต้อง ไม่ชัดได้ สว.กี่เสียง แต่ต้องทำตาม MOU 8 พรรค

วันที่ 6 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ใน การประชุมคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา)เมื่อวันที่ 5 ก.ค.มีการหารือ เรื่องการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. โดยมี ส.ว.บางคนหยิบยกประเด็นการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกรัฐมนตรีว่า หากไม่ได้รับเสียงเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาครบ 376 เสียง ในวันดังกล่าว จะสามารถเสนอชื่อนายพิธากลับมาโหวตในรอบ 2 ได้หรือไม่ โดยเทียบเคียงกับการพิจารณาคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญของวุฒิสภา ที่หากชื่อบุคคลใดไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประวุฒิสภาแล้ว จะไม่มีสิทธิได้รับการเสนอชื่อกลับมาพิจารณาใหม่ในรอบสองอีก

รวมถึงประเด็น หากจะเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ มากกว่า 1 ครั้ง จะต้องเว้นระยะห่างการประชุมกี่วัน เพราะ ส.ว.บางคนมองว่า อย่างน้อยต้องเว้นระยะห่างการประชุม 3 วัน ตามข้อบังคับการประชุม ในการแจ้งระเบียบวาระให้สมาชิกทราบ ไม่สามารถประชุมต่อเนื่องกันได้ในวันรุ่งขึ้น ขณะที่บางคนเสนอให้เว้นระยะเวลาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีห่างกัน 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวไม่สามารถหาข้อยุติได้ในการประชุม กมธ.กิจการวุฒิสภา จึงมอบให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไปหารือกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาข้อยุติในประเด็นที่ ส.ว.มีข้อสงสัย รวมถึงให้นำไปหารือใน ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ ส.ว. ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้านในต้นสัปดาห์หน้าเพื่อหาข้อยุติต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 กล่าวผ่านรายการมุมการเมืองไทยพีบีเอสว่า ได้วางวันเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ 13 ก.ค. ถ้าไม่ได้ก็จะให้เลือกรอบที่ 2 วันที่ 19 ก.ค. และ รอบที่ 3 วันที่ 20 ก.ค. คาด 3 วันนี้ก็น่าจะเพียงพอ ได้นายกฯ แล้ว แต่ถ้าไม่ได้ก็จะต้องคุยกันใหม่ โดยจะเปิดโอกาสให้ 3 ครั้งก่อน เพราะการเรียกประชุมบ่อยๆ และ ใช้สมาชิก 750 คน ก็ค่อนข้างลำบาก เวลา 3 วันก็เยอะแล้ว และอยากให้ได้ภายใน 3 วันนี้

ส่วนกรณีถ้าหากกำหนดไว้ 3 ครั้งแล้ว ยังไม่ได้นายกฯ จะมีการพูดคุยกันใหม่หรือพลิกให้พรรคเพื่อไทย มานำในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น นายพิเชษฐ์ ระบุว่า แล้วแต่ที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุม 8 พรรค ที่ต้องทำตาม MOU ที่จะต้องจับมือกันไป ซึ่งต้องพูดคุยกันเป็นการภายในให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ยังไม่ทราบจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่แน่ชัดว่าจะสนับสนุนโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เท่าที่พูดคุยกับ ส.ว.มีเจตนาที่ดีที่ต้องการให้การจัดตั้งรัฐบาล สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ประเทศชาติจะได้เดินหน้าได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password