บิ๊กตู่” นำรายชื่อ ปธ.สภาฯ ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว รทสช.ยัน ไม่เสนอชื่อ”พีระพันธุ์” แข่ง “พิธา”

นายกฯ เผยนำรายชื่อ ‘ประธานสภา-รองประธานสภา’ ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว ‘เอกนัฏ’ ย้ำ รทสช. ไม่ส่งชื่อ ‘พีระพันธุ์’ แข่งนายกฯ กับ ‘พิธา’ เหตุ รทสช. มีเพียง 36 เสียง ด้าน ‘อนุชา’ เผย รทสช. ประชุม 11 ก.ค. นี้ เตรียมพร้อมสภาโหวตนายกฯ

วันที่ 6 ก.ค.2566 เวลา 09.46 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ บนห้องทำงาน ภายในตึกไทยคู่ฟ้า โดยเวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในพิธีมอบเงินรางวัลและแสดงความยินดีแก่นักกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 และการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา ที่ตึกสันติไมตรี ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงความคืบหน้า การนำรายชื่อประธานสภาและรองประธานสภาขึ้นทูลเกล้าฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ทำแล้ว รอก่อน”

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงถึงจุดยืนทางการเมืองของพรรคโดยระบุว่า “การโหวตนายกรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มีกระแสข่าวว่า รทสช. จะส่ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค รทสช. แข่งกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกลนั้น ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ ตนอยากเห็นนายพีระพันธุ์เป็นนายกฯ และเชื่อว่าท่านจะเป็นนายกฯ ที่ดี เพราะเป็นนักการเมืองนํ้าดี สุจริต เที่ยงธรรม แต่ต้องยอมรับว่าพรรคเรามีเพียง 36 เสียง ไม่พอที่จะไปเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และ นายพีระพันธุ์กับตน ก็ไม่เคยมีความคิด และไม่สนับสนุนการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาอย่างเด็ดขาด ถึงจะตั้งไปก็อยู่ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เราแสดงจุดยืนว่า เราไม่รับนายกฯ หรือ รัฐบาลที่จะแก้หรือยกเลิกมาตรา 112 สามารถทำได้ด้วยวิธีไม่โหวต โหวตไม่รับ หรืองดออกเสียง ไม่ต้องส่งแข่งก็สู้ได้

“ผมขอปฏิเสธชัดๆไปเลย ว่าเราไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย หากจะต้องเป็นฝ่ายค้านก็เป็น นายพีระพันธุ์ ผม และเพื่อน ส.ส. ของพรรค รทสช. ไม่ติดใจการจะได้เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ไม่สำคัญไปกว่าการรักษาจุดยืนของเรา” 

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการประชุมพรรค รทสช. ในวันที่ 11 ก.ค. ว่า จะมีการประชุมในช่วงบ่ายของวันดังกล่าว ก่อนที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ต้องประชุมกันทุกวันอังคารของสัปดาห์ เพื่อทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรค โดยเฉพาะ ส.ส. ว่าจะมีวาระอะไรบ้าง หรือ แนวทางการลงมติว่าจะไปในทิศทางใดเป็นเรื่องปกติ

ต่อข้อถามว่า รทสช. จะเสนอรายชื่อชิงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า รอให้มีการพูดคุยในวันที่ 11 ก.ค. ก่อน ขอดูภาพรวมตอนนี้ก่อน ในวันดังกล่าวน่าจะมีข้อสรุปเพื่อให้เป็นในทิศทางที่เข้าใจตรงกันทั้งหมด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password