“พิธา” นำ8พรรค ถก! ความคืบหน้าจัดตั้งรบ. “ด้อมส้ม” เดือด ไม่ไว้หน้า พท.

8 การเมืองพรรคเข้าร่วมประชุมจัดตั้งรัฐบาล “ชัยธวัช” ยืนยันเพื่อไทยยังไม่ปิดประตูเจรจาเรื่องประธานรัฐสภา ทุกอย่างจบก่อนวันที่ 4 ก.ค. ขณะ “ด้อมส้ม” ไม่ไว้หน้า พท. ตะโกนใส่หน้า “หมอชลน่าน” ลั่น “พิธา” ต้องเป็นายกฯ

วันที่ 2 ก.ค.2566 ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นัดประชุม แกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หารือเรื่องความชัดเจนตำแหน่งประธานสภาฯ และ รัฐมนตรีที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ โดยเวลา 09.30 น.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) เดินทางมาเป็นคนแรก และ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวประเด็นประธานสภาของ 2 พรรคการเมือง ที่ต้องการเก้าอี้สำคัญดังกล่าวว่า ต้องปล่อยให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยคุยกันอีกซักนิดคิดว่าน่าจะจบ เพราะประชาชนเค้าเป็นห่วงอยากให้ทุกอย่างมันลงตัวอย่างที่ประชาชนคาดหวังไว้

เมื่อถามถึงประเด็นของ ส.ว. ที่จะทำให้นายพิธา ไปไม่ถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายวันนอร์ กล่าวว่า 8 พรรคอยู่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลต้องทำให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องขั้นตอนของ ส.ว.คิดว่าเราต้องปล่อยให้เป็นไปตามเสรีภาพของ ส.ว. แต่ผมเชื่อมั่นว่า ส.ว.เป็นผู้ใหญ่เค้าคงไม่ทำอะไรที่ทำให้การดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลเกิดความผิดหวัง หวังว่าทุกอย่างคงจะเรียบร้อย

ต่อมา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงพร้อมชี้แจงประเด็น พรรคเพื่อไทยยุติการเจรจาพูดคุยเรื่องประธานสภาว่า ไม่เป็นข้อเท็จจริงพรรคเพื่อไทย ยังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้เรื่องนี้ได้ข้อยุติ ยังมีเจตนาจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลพรรคดำเนินไปได้ด้วยดี วันนี้ทางพรรคแกนนำพรรคเพื่อไทยได้เข้าร่วมประชุม ยืนยันว่ายังมีพันธกรณีเดิมที่เราได้พูดคุยกันไว้ ซึ่งทุกอย่างจะจบก่อนวันที่ 4 ก.ค. ถึงแม้ว่าการประชุมกับพรรคเพื่อไทยจะต้องมีการประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.)

อย่างไรก็ตามในการประชุมวันนี้จะเป็นการรายงานความคืบหน้าคิดว่าเป็นสัญญาณที่ดีแน่นอน ถ้าเรามั่นคงไม่หวั่นไหวกับข่าวหรือ เรื่องต่างๆคิดว่าไม่กระทบ “ผมยังพูดเหมือนเดิมว่ามั่นใจในเจตนาดีของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมทั้งหมดจะทำงานร่วมกันเรายังเห็นพ้องต้องกันว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันเป็นประโยชน์ที่สุดสำหรับประชาชนและจะเป็นจุดเริ่มต้นในการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาของประเทศไทย”

จากนั้นได้มีหัวหน้าพรรค และ ตัวแทนพรรคต่างๆเดินทางเข้าร่วมประชุม อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย,พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ และ นายสุพันธ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง และ นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่ กระทั่งเวลา 09.45 น.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงพรรค ก่อนเข้าประชุมได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่ดินและได้รับผลกระทบจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยในขณะที่ นพ.ชลน่าน และคณะเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีกองเชียร์ด้อมส้มกลุ่มหนึ่งมาดักรอ และตะโกนใส่หน้าด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า “เพื่อไทยได้ยินไหม พิธาต้องได้เป็นนายกฯ และพรรคก้าวไกล ต้องได้เป็นประธานสภาฯ ต้อง กลับมติของประชาชนให้พรรคก้าวไกลเป็นผู้ชนะ อย่าเสียสัตย์เพื่อชาติเหมือน รักษาความเรียบร้อยความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)” ขณะที่นพ.ชลน่าน ไม่มีการตอบโต้เดินเข้าไปภายในที่ทำการพรรคก้าวไกล เพื่อเข้าร่วมประชุม.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password