พท. ยอมถอย ยกประธานสภาฯให้ ก.ก. แลกดีลใหม่ “พิธา” ไม่ผ่านด่าน ส.ว. ขอนำตั้งรัฐบาล

“เพื่อไทย” ยอมถอยตำแหน่งประธานสภา ให้ก้าวไกล แลกดีลใหม่ “พิธา” ไม่ผ่านด่าน ส.ว.ขอนำตั้ง รัฐบาลเอง พร้อมกำชับ ห้ามสมาชิกทั้งสองพรรค ออกมาให้ความเห็นเรื่อง เก้าอี้ประธานสภาฯ อีก

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ประเด็นการหารือระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล ในเรื่องตำแหน่งประธานสภา ได้ข้อยุติแล้ว โดย พรรคก้าวไกล ( ก.ก.) จะได้ตำแหน่งประธานสภา ส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ตำแหน่งรองประธานสภา 2 ที่นั่ง บนเงื่อนไขที่ว่าทั้ง 8 พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมจะชู นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถ้านายพิธาไม่สามารถฝ่าด่าน ส.ว.ได้ พรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคอันดับสอง จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

โดยพรรคก้าวไกลจะอยู่ช่วย พท.ในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่แยกตัวออกไปไหน ซึ่งแนวทางนี้เมื่อ ส.ส.รับทราบก็มีบางส่วนยอมรับว่าขัดความรู้สึกบ้าง แต่เมื่อได้รับฟังการชี้แจง ถึงเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคก้าวไกลจะยืนข้างพรรคเพื่อไทยไม่แยกตัวไปไหน กรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ทำให้ ส.ส.รับฟังเหตุผลดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในประเด็นประธานสภา ทางพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยังได้มีความเห็นร่วมกันว่า จะไม่ให้สมาชิกของทั้งสองพรรคออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เพราะเกรงจะกระทบต่อการหารือแกนนำ 8 พรรคร่วมวันที่ 2 กรกฎาคมนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password