เลขาฯสภา สั่งเตรียมรับรายงานตัว ส.ส. พร้อมเปิดไทม์ไลน์ ก่อนประชุมนัดแรก

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ พรุ่งนี้ทันที หลัง กกต. รับรอง ส.ส.500 คนแล้ว พร้อมเปิดไทม์ไลน์ ขั้นตอนการปฏิบัติ จนถึงการเปิดประชุมรัฐสภา

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภาย หลังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติประกาศรับรอง ส.ส. จำนวน 500 คนในวันนี้แล้ว ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรพร้อมสำหรับ การเปิดรับ รายงานตัว ส.ส. ใหม่ ทันทีตั้งแต่วันนี้ (20 มิ.ย.)เป็นต้นไป โดยได้เตรียม สถานที่ ระบบอีฟอร์ม และ เจ้าหน้าที่รับ รับรายงานตัว ไว้พร้อมทั้งหมดแล้ว ที่ห้อง สัมนาชั้นบีหนึ่งอาคารรัฐสภาเกียกกาย

สำหรับขั้นตอนการรายงานตัว ส.ส.ใหม่ จะต้องนำหนังสือรับรองสถานะความเป็น ส.ส. มาพร้อมเอกสารการรายงานตัวประกอบด้วย

  1. หนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้ง จาก กกต.
  2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  3. สำเนาทะเบียนบ้าน
  4. สำเนาใบสำคัญการสมรส
  5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรส
  6. สำเนาหลักฐานวุฒิการศึกษา
  7. รูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นดำ ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน / ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 3 รูป / ขนาด 2 นิ้ว จำนวน 6 รูป

และเมื่อมีจำนวน ส.ส.ใหม่ รายงานตัวมากพอสมควรแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ ออกประกาศสำหรับ ส.ส.ใหม่ ให้เตรียมความพร้อมเรื่องการแต่งกาย และศึกษาระเบียบวิธีการต่าง ๆ ในรัฐพิธีไว้แล้ว เพื่อความสวยงามและพร้อมเพรียงกัน ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายใน 15 วันหลังจากที่ กกต. มีมติรับรอง สส.แล้ว โดยจะครบกำหนดในวันที่ 3 กรกฎาคม 2566

สำหรับไทม์ไลน์หลังจากนี้ โดย ตั้งแต่วันที่ 20 – 24 มิถุนายนนี้ ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้ง ทั้ง ระบบเขต 400 ราย และ บัญชีรายชื่อ 100 ราย จะต้องไปรับเอกสารรับรองการเลือกตั้ง ที่ สำนักงาน กกต. ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.หลังจากนั้น ส.ส.ที่ได้รับใบรับรอง ต้องมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเอกสารประกอบการรายงานตัว ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน เวลา 08.30 – 16.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก

โดยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 กำหนดให้ ภายใน 15 วัน นับแต่วันประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.ให้เรียกประชุมรัฐสภา เพื่อให้ ส.ส.ได้มาประชุมเป็นครั้งแรก หรือ รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เบื้องต้น จะอยู่ในช่วงวันที่ 20 มิถุนายน – 3 กรกฏาคม

หลังจากที่ส.ส.ใหม่รายงานตัวแล้ว จะมีการประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการนายกฯ เพื่อแจ้งจำนวนส.ส.ที่มารายงานตัว และเมื่อครบ 95% ที่จะสามารถเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก หรือ งานรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว ทางสำนักงานเลขาธิการนายกฯ จะแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการในขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง

จากนั้ขั้นตอนต่อไป คือ การนัดประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาฯ และ รองประธาน ตามจำนวนที่ส.ส.ตกลงกัน เบื้องต้นในหลักปฏิบัติที่ผ่านมา จะกำหนดให้มีรองประธานสภาฯ จำนวน 2 คน ทั้งนี้ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดให้ประชุมภายใน 10 วัน ช่วงวันที่ 3-13 กรกฏาคม โดยการลงมติเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ให้ถือเสียงข้างมากของที่ประชุม

และในขั้นตอนต่อไป หลังจากเลือกประธาน และรองประธานสภาฯ เป็นขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

หลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แล้ว ถึงจะกำหนดช่วงเวลาของการเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นในขั้นตอนปฏิบัติต้องแจ้งกำหนดการประชุมและวาระให้สมาชิกรัฐสภารับทราบไม่น้อยกว่า 3 วัน ถึงจะเป็นวันประชุมรัฐสภา.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password