ยังจบไม่ลง! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ “ภูมิธรรม” ฉะยับ “รังสิมันต์” ไร้มารยาท

“ภูมิธรรม เวชยชัย” ฉะเดือด “รังสิมันต์ โรม” ไม่ควรแสดงความเห็น ปมเก้าอี้ ประธานสภาฯ ชี้ พท.เสนอความต้องการไปแล้ว แต่การหารือยังไม่จบ บุคคลอื่น จึงไม่ควรมาเสนอความเห็นให้วุ่นวาย ถือว่า”ไม่มีมารยาท”

วันที่ 18 มิ.ย.2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวว่าพรรคก้าวไกล (ก.ก.)และ เพื่อไทย ตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายแต่ยังไม่ได้ระบุตัวบุคคลว่า เรื่องดังกล่าวทุกอย่างยังคงเป็นเหมือนที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ว่า ตั้งแต่คุยกันครั้งก่อน ที่พรรคเพื่อไทยเสนอไปว่าอยากได้ตำแหน่งดังกล่าว แล้วพรรคก้าวไกลจะนำไปหารือภายในเพื่อแจ้งความเห็นของพรรคก้าวไกลกลับมา ตอนนี้เรายังคงรอคำตอบดังกล่าวอยู่ ซึ่งจากการสอบถามไปยังนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลในส่วนของพรรคเพื่อไทยร่วมกับตน ยังไม่มีการประสานกลับมาจากพรรคก้าวไกลแต่อย่างใด เรื่องนี้อยากให้ทั้งสองพรรคคุยกันให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยสรุป

ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจากจุดเดิม ส่วนตัวมองว่าประเด็นเหล่านี้ที่จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล ทั้งพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ทั้งคู่ยังหารือกันไม่มากพอ เราต้องเร่งหารือกันเพื่อให้ผ่านการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ไปให้ได้ ส่วนประเด็นเรื่องนโยบายต่างๆที่จะขับเคลื่อนที่ทุกพรรคให้ความสำคัญนั้น มองว่าสามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้

เมื่อถามถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ออกมาระบุตำแหน่งประธานสภาฯควรเป็นของพรรคก้าวไกล เพื่อขับเคลื่อนงานในสภาฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นของนายรังสิมันต์ ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้คนอื่นไม่ควรแสดงความคิดเห็น รอให้การหารือของสองพรรคจบเรียบร้อยก่อนจะดีกว่า เพราะเมื่อการหารือยังไม่จบแล้วออกมาพูดเช่นนี้นั้นตามมารยาททางการเมืองเขาไม่ทำกัน รอให้คนที่มีหน้าที่ในการหารือจริงๆดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนจะดีกว่า และตอนนี้พรรคเพื่อไทยก็รอคำตอบอยู่

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อ 17 มิ.ย.66 นายรังสิมันต์ โรม ให้สัมภาษณ์ ที่อาคารกิติยาคาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) ถึงความคืบหน้าการหารือตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรค ก.ก.และพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ยืนยันเหมือนเดิมว่า พรรค ก.ก.ต้องการตำแหน่งประธานสภา เพราะมีเรื่องที่ อยากผลักดัน คงต้องเป็นกระบวนการ ที่ต้องไปพูดคุยให้เรียบร้อย ทั้งนี้ ตนยังไม่ได้รับรายงานผลการเจรจาว่าเป็นอย่างไร แต่ยืนยันว่าพรรค ก.ก.จะทำหน้าที่ในส่วนนี้อย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า จะมีปัญหาขัดแย้งกันระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรค ก.ก.หรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามยํ้าว่า เชื่อมั่นหรือไม่ว่าพรรค พท.จะเห็นด้วย นายรังสิมันต์กล่าวว่า ทุกสิ่งทุกอย่างต้องพูดคุยกัน ไม่มีทางที่จะเห็นตรงกันร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่จุดไหนที่ทั้ง 2 พรรคขอ คงต้องหาทางพูดคุยเจอเจรจากัน “ผมเชื่อว่าทั้ง 2 พรรคเห็นเป้าหมายใหญ่ที่จะเดินไปร่วมกัน ดังนั้น ผมไม่ค่อยกังวลว่าสุดท้ายมันจะกลายเป็นปัญหาความไม่เข้าใจกัน ผมไม่กังวลในเรื่องนั้น ” นายรังสิมันต์ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password