“พิธา” มอบทีมกฎหมาย ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ต่อ ป.ป.ช. พรุ่งนี้ มั่นใจ ไม่มีอะไรติดขัด

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล มอบทนายส่วนตัว-ทีมกฎหมาย ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.(18 มิ.ย.) พรุ่งนี้ หลังเพิ่งดำเนินการเสร็จเรียบร้อย มั่นใจ ไม่มีปัญหาติดขัด ขณะ เลขาฯ ปปช.ยันถ้าไม่พร้อมขอขยายเวลาอีกได้

วันที่ 17 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เตรียมยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) โดยมอบหมายให้ ทนายส่วนตัวและทีมฝ่ายกฎหมายของพรรคก้าวไกลเป็นผู้ดำเนินการยื่นทางไปรษณีย์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า ทีมกฎหมายเพิ่งดำเนินการเสร็จเรียบร้อย และนายพิธาไม่กังวลต่อการยื่นบัญชีฯ พร้อมมั่นใจว่าจะไม่มีอะไรติดขัด

โดยก่อนหน้านี้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เนื่องจากจะครบกำหนดขอขยายเวลายื่นในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจนถึงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีการยื่นรายการทรัพย์สินของนายพิธา เข้ามายัง ป.ป.ช. และไม่มีการประสานงานเข้ามาว่าจะขอขยายเวลาหรือไม่

แต่อย่างไรก็ตาม ตนไม่แน่ใจว่ามีการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ และอยู่ระหว่างเอกสารกำลังเดินทางหรือไม่ แต่หากหลังวันที่ 18 มิ.ย.ไปแล้ว นายพิธายังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินเข้ามา ทางป.ป.ช.จะมีหนังสือเตือนไปอีกครั้งให้รีบมายื่นบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งไม่ได้หมายความว่า จะมีความผิดฐานหลีกเลี่ยงหรือปกปิดบัญชีทรัพย์สิน แต่ถ้ามีหนังสือเตือนไปแล้วก็ยังไม่มายื่นอีก ค่อยมาพิจารณาดูเจตนาอีกครั้งว่า จงใจหลีกเลี่ยงการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินหรือไม่

ส่วนนายพิธา สามารถยื่นขอขยายเวลาส่งบัญชีทรัพย์สินได้อีกครั้งหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ยื่นขอขยายเวลามาแล้วรอบหนึ่ง และจะครบกำหนดวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตามกฎหมายสามารถทำได้ แม้จะยื่นขยายเวลามาแล้วรอบหนึ่ง แต่ต้องเป็นเหตุสุดวิสัย มีความจำเป็นจริงๆ จึงเลื่อนได้ และต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช. จะอนุญาตให้ขยายเวลายื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นครั้งที่ 2 หรือไม่

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password