ม็อบ จี้ กกต. เร่งรับรอง ส.ส. เปิดทาง “พิธา” จัดตั้งรัฐบาล

ม็อบ 24 มิถุนา ประชาธิปไตย บุก กดดัน กกต. เร่งรับรองสส. ตีตกคำร้อง ป้อง “พิธา” ซัดร้องปม ถือหุ้นITV หวังโค่นปชต.จี้ ขีดเส้นรับรองสส.95% ก่อน 20 มิ.ย. ด้าน กกต. ออกหนังสือแจงยังไม่มีคำสั่งยุบ”ก้าวไกล”

วันที่ 8 มิ.ย.2566 เวลา13.00น.ที่ หน้าอาคารบี ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อมคณะได้เดินทางมาตามนัด ยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อเรียกร้องขอให้กกต.รับรองผลการเลือกตั้งทันทีและยุติการขัดขวางประชาธิปไตย

โดยนายสมยศ กล่าวว่ากกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งทั้งแบบแบ่งเขต และ แบบบัญชีรายชื่อ ขณะนี้มี 8 พรรคการเมืองได้เสียงข้างมากในสภาฯถึง 312 เสียงเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีการเสนอให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีดังนั้น การที่ กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ร้อยละ95 ทำให้กระบวนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่าช้าและไม่สามารถจัดการประชุมรัฐสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้โดยเร็ว

ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชารักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องรักษาการรัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไป และเปิดโอกาสให้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตยและผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญเข้าแทรกแซงกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่ยอมให้นายพิธาและพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากประชาชนจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ จนเป็นเหตุวิกฤตการเมืองในขณะนี้

นายสมยศกล่าวต่อว่ากกต.ควรเร่งรีบในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีนายพิธาถือหุ้นสื่อไอทีวีอันอาจนำไปสู่การขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีกระทั่งอาจไปถึงการยุบพรรคก้าวไกลหรือต้องจัดการเลือกตั้งซ่อมและไม่ได้ส่งผลต่อการได้รับคะแนนนิยมท่วมท้นจากประชาชนที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ดังนั้น ทางกลุ่มฯมองว่าไม่ควรรับคำร้องในกรณีนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย เพราะเป็นการใช้ข้อกำหนดรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและอาจจะนำไปสู่การออกมาชุมนุมประท้วงกันขนาดใหญ่ได้

“ถ้ากกต.รับเรื่องของนักร้องมาวินิจฉัยแสดงให้เห็นว่ากกต.มีความเชื่อมโยงกับคณะรัฐประหารตั้งแต่ปี2557เพราะมาจากการแต่งตั้งจากส.ว.ซึ่งส.ว.มาจากการคณะรัฐประหาร หากมีการหยิบยกคำร้องที่มีการดำเนินการเพื่อกลั่นแกล้งไม่ให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้ไม่ได้เอาหลักฐานใดๆมามอบกกต.เพราะสังคมรับรู้ว่าไอทีวี ไม่มีอยู่จริง นายพิธาไม่ได้ถือหุ้นตั้งแต่ มีสื่อไอทีวี แต่เป็นการได้รับมรดกและวันนี้ได้โอนไปให้ทายาทเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการถือหุ้นเป็นหุ้นที่น้อยมาก ไม่สามารถสั่งการใดๆในไอทีวีได้ การร้องเรียนและการรับเรื่องเป็นไปในทิศทางที่มีเจตนาร้ายและเป็นการโค่นล้มประชาธิปไตย”นายสมยศย้ำ

นายสมยศ กล่าวอีกว่าดังนั้นจึงขอให้กกต.อย่าเตะถ่วงหน่วงเหนี่ยวการรับรองผลการเลือกตั้งทันทีและ ขอให้ประกาศการรับรองผลการเลือกตั้งให้ได้มากกว่าร้อยละ95ภายในวันที่ 20 มิ.ย.หรือโดยเร็วที่สุด เพื่อจัดตั้งรัฐบาล เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรี พร้อมย้ำว่าในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ตนจะเดินทางมา กกต.อีกครั้ง เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการรับรอง ส.ส. ที่ควรมีการรับรองได้แล้วบางส่วน ส่วนพื้นที่ใดที่ต้องนับคะแนนใหม่ ก็สามารถทำต่อไปได้

ด้านเพจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์เฟซบุ๊คชี้แจงที่ผู้โพสต์ในแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกใช้ชื่อบัญชีว่า”arfanpppppp” ว่า “ด่วนที่สุดกกต.ส่งหนังสือยุบพรรคก้าวไกล?”นั้น กกต.ชี้แจงว่าหนังสือฉบับดังกล่าวเป็นหนังสือที่ออกโดยคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมืองคณะที่3 และ เมื่อได้ตรวจพบข้อผิดพลาดที่ได้กล่าวอ้างพาดพิงไปถึงพรรคเพื่อไทย คณะกรรมการฯ จึงได้แก้ไขข้อความให้ถูกต้องและส่งหนังสือฉบับแก้ไขไปให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับข้อความที่ปรากฏในสื่อต่างๆว่า “กกต.ส่งหนังสือยุบพรรคก้าวไกล?” นั้นไม่เป็นความจริง ปัจจุบัน เรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบกกต.ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ.2566 เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เสนอให้กกต.พิจารณาวินิจฉัยสั่งการ ต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password