เปิดโผ ครม. “ก้าวไกล-เพื่อไทย” แบ่งเก้าอี้ กระทรวงสำคัญ ชง “วิโรจน์” คุม มหาดไทย

เปิดโผ ครม. รัฐบาลก้าวไกล แบ่งเก้าอี้ลงตัว แบ่งเก้าอี้ กระทรวงสำคัญคนละครึ่งกับ เพื่อไทย โดย เพื่อไทย ขอดู เศรษฐกิจ คาด “พิธา” เตรียมมอบ เก้าอี้ มท.1 ให้ “วิโรจน์”

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการวางตำแหน่ง ครม.ภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ยังไม่ได้หารือในรายละเอียด เพียงแต่เจรจากรอบเบื้องต้นว่า พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย จะจัดสรรตำแหน่ง ครม.ในกระทรวงสำคัญกันคนละครึ่ง ซึ่งพรรคก้าวไกลมีเสียงมากกว่าพรรคเพื่อไทย 11 เสียง ทำให้ได้เก้าอี้มากกว่า 1 ตำแหน่ง

ส่วนพรรคประชาชาติ กับ พรรคไทยสร้างไทย อย่างต่ำ 1-2 ตำแหน่ง ขณะที่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ และ พรรคเพื่อไทยรวมพลัง รวมกันคาดว่าจะได้ รมช. 1 ตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีประมาณ 14-15 เก้าอี้ โดยเน้นที่กระทรวงเศรษฐกิจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนกระทรวงแรงงานและกระทรวงสาธารณสุข เป็นโควตาของพรรคการเมืองอื่น ที่ไม่ใช่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ที่พรรคก้าวไกลจะเอามาดูแลเองนั้น คาดว่าอาจผลักดัน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เข้ามารับตำแหน่ง เพื่อผลักดันนโยบายการกระจายอำนาจ และ การเลือกตั้งผู้ว่าฯ ให้เป็นไปตามโรดแมป รวมทั้งจะปรับโฉมการทำงานของกระทรวงมหาดไทย ดึงบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นทีมงานที่ปรึกษา ให้เป็นที่ยอมรับของสังคมไม่แพ้ในสมัยนายปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีต รมว.มหาดไทย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password