ถกครม.นัดแรกหลังลต. รมต.ลาเพียบ “สันติ” เผย พปชร.ประชุมบ่ายนี้ หารือร่วมรบ.หรือไม่?

ประชุมครม. “3 ป.”มาครบ รมต.ลาประชุมอื้อ”สันติ”เผย พปชร. ประชุมยุทธศาสตร์ ประเมินหลังเลือกตั้งบ่ายนี้ พร้อมคุยเรื่องเข้าร่วมรบ.หรือไม่ “วราวุธ” ยัน ชทพ. พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ส่วนจะพลิกขั้วร่วม กก.หรือไม่ ต้องหารือในพรรค

วันที่ 16 พ.ค.2566 เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวทะเบียน ญค 1881 กทม. ถึงทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

โดยในช่วงเช้าก่อนการประชุมขณะ พล.อ.ประยุทธ์ เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกสันติไมตรี เพื่อเป็นประธานการประชุมครม. ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ เป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ ถอดแมสตอบเสียงดังว่า “ก็เป็นนายกฯอยู่ไง” ก่อนเดินเข้าห้องรับรองตึกสันติไมตรี

ขณะที่เวลา 09.16 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมรับไหว้สื่อมวลชน โดยผู้สื่อข่าวสอบถามว่าได้พูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ หลังผลเลือกตั้ง รวมถึงเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลบ้างหรือไม่ และทางฝั่งพรรคเพื่อไทยได้มีการมาพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร หรือไม่ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามใดๆ ก่อนเดินเข้าห้องรับรองตึกสันติไมตรี ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ นั่งอยู่กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ก่อนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรัฐมนตรีแจ้งลาการประชุมครม.จำนวน 14 คน ประกอบด้วย 1.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข 2.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ 3.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ 4.นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม 5.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ 6.นายอเนก เหล่าธรรมทัศ น์รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 7.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ 8.คุณหญิงกัลยา โสภณภาณิชย์ รมช.ศึกษาธิการ 9.นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย 10.นายสินิต เลิศไกร รมช.พาณิชย์ 11.นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ 12.นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 13.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และ 14 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ทำให้บรรยากาศเงียบเหงา

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการ​พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงผลการเลือกตั้งที่ออกมาจะมีการวางกลยุทธ์อย่างไรว่า ยังไม่มี ตอนนี้ผลยังไม่นิ่ง แต่ตอนบ่ายจะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคน่าจะได้มีการพูดคุยกัน เมื่อถามว่า มีการพูดคุยเข้าร่วมรัฐบาลบ้างหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า “เดี๋ยวคงคุยกันที่พรรค” โดยการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร. จะมีขึ้นในเวลา 15.00 น โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานการประชุม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้เรายังเป็นรัฐบาล และจะทำหน้าที่รัฐมนตรีจนถึงนาทีสุดท้ายจนกว่าจะมีนายกฯและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลเรียกร้องให้พรรคการเมือง ที่มีประชาธิปไตยร่วมโหวตเลือกนายกฯด้วยนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อน มีความอ่อนไหวตนคงคิดคนเดียวไม่ได้ ต้องหารือกับพรรคก่อน ซึ่งยังมีเวลาพอสมควร เพราะต้องเลือกประธานสภาฯก่อน ส่วนจะยกมือสนับสนุนหรือไม่ต้องหารือกันในพรรคก่อน ดังนั้นพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะพรรคก้าวไกลประกาศแล้วว่าจะจับมือเฉพาะกับฝ่ายค้านเดิม.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password