ป.ป.ช. เผย ‘พิธา’ แจ้งเรื่องหุ้น ITV แล้ว ชี้เป็นหน้าที่ กกต.วินิจฉัยคุณสมบัติ

เลขาธิการ ป.ป.ช. เผย ‘พิธา’ แจ้งรายการถือหุ้น ‘ไอทีวี’ ต่อ ป.ป.ช. แล้ว คาดยื่นภายหลัง เพราะไม่มั่นใจ สถานะความเป็นเจ้าของหุ้น ชี้เป็นหน้าที่ กกต.วินิจฉัยคุณสมบัติ

วันที่ 10 พ.ค. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.)แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้มีการปรึกษา ต่อ ป.ป.ช. และแจ้งให้ ป.ป.ช. ทราบแล้วเรื่องของการถือหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ในฐานะผู้จัดการกองมรดก ว่า ส่วนตัวไม่แน่ใจว่า นายพิธาได้พูดคุยกับฝ่ายเจ้าหน้าที่หรือไม่ เพราะไม่ได้มีข้อมูลว่านายพิธาปรึกษาหารือกับใคร

นายนิวัติไชย กล่าวต่อว่า เท่าที่ตรวจสอบเบื้องตนทราบว่า นายพิธา ยื่นแจ้งรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.แล้ว จำนวน 4 หมื่นกว่าหุ้น แต่ไม่แน่ใจว่ายื่นมาในช่วงใด ยังต้องตรวจสอบอีกครั้ง ถ้าไม่ได้ยื่นมาในการเปิดบัญชีทรัพย์สินครั้งแรกตอนเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. ปี 2562 ก็เป็นการยื่นเข้ามาในภายหลัง เพราะสามารถยื่นเพิ่มเติมได้

“เขาคงเข้าใจว่าไม่ใช่หุ้นของเขา เพราะเขาเป็นผู้จัดการมรดก ทำให้อาจจะมายื่นเพิ่มเติมตามคำแนะนำ ซึ่งปกติ ป.ป.ช.ตรวจสอบอยู่แล้วโดยเฉพาะเรื่องหุ้น ว่ามีอยู่จริงหรือไม่ ส่วนกรณีเขาถือครองหุ้นแล้ว จะทำให้ขาดคุณสมบัติหรือไม่นั้น จะเป็นหน้าที่ของ กกต.วินิจฉัยเกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติ” นายนิวัติไชย กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password