อึ้ง! กกต. ทั้งคณะ ดอดดูงานเมืองนอก ทิ้งงานเตรียมเลือกตั้ง โดนวิจารณ์แซ่ด ไม่เหมาะสม

แฉ กกต. ผลาญงบประมาณ ดอดดูงานเมืองนอก ช่วงเวลาสำคัญ โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โดยทยอยเดินทางไปตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ไม่เหมาะสม ทั้งที่ควรมุ่งหน้าตั้งใจทำงานสำคัญ

วันที่ 12 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีกเดือนเศษ จะถึงวันเลือกตั้งตามไทม์ไลน์ วันที่ 14 พ.ค. ท่ามกลางบรรยากาศ ที่ทุกพรรคการเมืองลงพื้นที่หาเสียงทั่วประเทศ พร้อมออกสารพัดนโยบายขายฝัน บางพรรคออกนโยบายที่ใช้เงินจำนวนมาก กระทั่งมีผู้ยื่นร้องเรียนเร่งให้ กกต.ตีความวินิจฉัย และ ยังมีปัญหาติดขัดในกระบวนการจัดการเลือกตั้งที่ไม่พร้อม แต่กลับมีรายงานว่า กกต. ทั้งหมด ไม่ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศ ทยอยเดินทางไปดูการเตรียมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. เช่น นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี เดินทางไปประเทศฮังการีและสโลวะเกีย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ไปแอฟริกาใต้ นายปกรณ์ มหรรณพ เดินทางไปประเทศเยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ไปสหรัฐอเมริกา และ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ไปนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย จะทยอยเดินทางกลับมาวันที่ 14 เม.ย. และมีกำหนดนัดประชุม กกต.ครั้งต่อไปวันที่ 25 เม.ย. เหลือเวลาอีก 19 วันจะถึงวันเลือกตั้ง แม้ กกต.จะมองว่าหากมีเรื่องเร่งด่วนสามารถใช้วิธีประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ก็ตาม

จากกรณีที่ กกต.ทั้ง 6 คน เดินทางไปต่างประเทศพร้อมกัน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภายใน กกต. ถึงความเหมาะสม เนื่องจากในอดีตจะมีการมอบหมายให้ กกต. 2-3 คนเท่านั้น เดินทางไปตรวจดูความพร้อมในต่างประเทศ เนื่องจากการไปแต่ละครั้งใช้งบประมาณสูง แต่ครั้งนี้ กกต.ทั้ง 6 คน เดินทางไปกันหมดและมองว่าช่วงเวลาที่เดินทางไป ยังเป็นขั้นตอนการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หรือ การลงทะเบียนเพิ่งเสร็จสิ้น หากจะไปควรไปช่วงที่มีการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังประเทศต่างๆและกระจายบัตรไปยังผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ หรือช่วงเวลาที่สถานทูตกำหนดให้มาใช้สิทธิจะเป็นประโยชน์มากกว่าหรือไม่

มีรายงานว่า สำนักงาน กกต.สรุปจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้ง และ นอกราชอาณาจักร มีผู้ขอลงทะเบียนทั้งสิ้น 2,350,969 ราย จำแนกได้ดังนี้ 1.ลงทะเบียนขอใช้สิทธินอกเขตเลือกตั้ง 2,216,950 คน ผ่านทางอินเตอร์เน็ต 2,156,578 คน และลงทะเบียน ณ สำนักทะเบียนอำเภอ เขต หรือสำนักทะเบียนท้องถิ่น 60,372 คน 2.ลงทะเบียนขอใช้สิทธิในเขตเลือกตั้ง 18,880 คน 3.ลงทะเบียนขอใช้สิทธินอกราชอาณาจักร 115,139 คน โดยลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ต 109,442 คน และลงทะเบียน ณสำนักทะเบียนอำเภอ เขต หรือสำนักทะเบียนท้องถิ่น5,697คน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password