“เศรษฐา” ควง “โอ๊ค” ลุย “ตลาดมหาชัย” ยืนกราน นโยบาย “แจกเงินดิจิทัล” ทำได้แน่

“เศรษฐา” ควง “พานทองแท้” ลุย “สมุทรสาคร-สมุทรสงคราม” ฟังปัญหาประมง เดินสายไหว้พระ “เจ้าอาวาสวัดบ้านแหลม” ยืนยัน นโยบายแจกเงินดิจิทัล โดนใจชาวบ้าน พรรคเพื่อไทย ทำได้แน่

วันที่ 12 เม.ย.2566 เวลา 09.40 น. ที่จังหวัดสมุทรสาคร นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร ที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการ และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายอุดม กันม่วง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อไทย เบอร์ 3, นายบุญมี นิลถนอม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคเพื่อไทย เบอร์ 3 และนายประยงค์ นอบน้อม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคเพื่อไทย เบอร์ 3 ไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร พร้อมสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเทศกาลสงกรานต์ จากนั้นได้เดินพบปะพ่อค้าแม่ค้าและพี่น้องประชาชนในตลาดมหาชัย โดยนายเศรษฐาได้ฝากพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสาครเลือก ส.ส.เขตเบอร์ 3 ทั้งจังหวัด และเลือกพรรคเพื่อไทยเบอร์ 29 ทั้งจังหวัดเช่นกัน

จากนั้น นายเศรษฐา และคณะได้รับฟังปัญหาและข้อร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มสมาคมการประมงสมุทรสาคร ซึ่งตัวแทนกลุ่มได้สะท้อนปัญหาว่า ขอให้พรรคเพื่อไทยช่วยชาวประมงในการทำมาหากินด้วย เพราะขณะนี้ผลจากการที่รัฐบาลไปเข้า “ไอยูยู” โดยไม่พิจารณาบริบทของประเทศ ส่งผลให้ประมงไทยสูญเสียรายได้หลายแสนล้านบาท เรือประมงขนาดเล็กของชาวบ้านไม่สามารถออกไปจับปลาได้ ทั้งรัฐบาลยังไปเขียนกฎหมายเกินกว่าที่ไอยูยูกำหนดอีก จากเรือที่เคยมีกว่า 1,000 ลำ วันนี้หลือเพียงร้อยกว่าลำ เราหวังเพียงให้กลับมาได้แค่ 500 ลำ ก็ดีใจแล้ว ซึ่งประเทศไทยยังมีทางออกสำหรับเรื่องนี้ โดยการแก้กฎหมายที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเซ็นรับมา ให้ต้องสอดรับกับบริบทของท้องถิ่นและประเทศ เราต้องทำตรงนี้เพื่อไม่ให้เราเสียเปรียบเกินไป นอกจากนี้ขอฝากรัฐบาลเรื่องกองทุนสำหรับพี่น้องชาวประมงด้วย เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านเดินเข้าธนาคาร แต่ธนาคารไม่ให้กู้ จึงอยากให้มีการช่วยเหลือตรงนี้ และอยากให้พรรคเพื่อไทยส่งทีมเศรษฐกิจของพรรคท่านมานั่งคุยกับเราอย่างจริงจังด้วย

ด้านนายเศรษฐา ระบุว่า รัฐบาลที่ผ่านมาแก้ปัญหาแบบมักง่าย ไม่ได้เข้าใจถึงเศรษฐกิจชุมชน หากเราได้รับความไว้วางใจเข้ามาเป็นรัฐบาล เราจะเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้เป็นลำดับแรก เพราะประมงภาคตะวันออกก็ประสบปัญหานี่เช่นเดียวกัน ทั้งนี้เข้าใจว่าตลาดอียูใหญ่ แต่เราก็ต้องดำรงศักดิ์ศรีของประมงพื้นบ้านเราไว้เช่นกัน การเจรจาต่อรองจึงมีความสำคัญมาก นอกจากนี้ตลอด 8 ปีที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้เคยเดินทางไปเจรจาค้าขายเพื่อตลาดใหม่ๆ กับต่างชาติ โดยเฉพาะแถบทวีปแอฟริกาที่มีความต้องการทางอาหารสูง แต่หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเราจะทำ ดังนั้นขอให้ท่านสบายใจว่าหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราให้ความสำคัญกับตรงนี้แน่นอน อย่างไรก็ตามเราจะส่งทีมเศรษฐกิจมาคุยกับพวกท่านอย่างจริงจัง เพื่อวางระบบทั้งเรื่องการค้า การหาช่องทางเพื่อให้ชาวประมงมีแหล่งเงินการลงทุน วันนี้เรามารวบรวมทุกปัญหา และตนขอเรียนอย่างตรงไปตรงมาแบบไม่เสแสร้งว่า พวกตนมาหาเสียง มาขอฝากให้พวกท่านเลือกพรรคเพื่อไทย เพื่อให้โอกาสเราเข้าไปเป็นรัฐบาลเพื่อจัดการปัญหาเรื่องนี้

เวลา 11.45 น. คณะของนายเศรษฐา พร้อมด้วย น.ส.ณิชาภา โกวิทานนท์ ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคเพื่อไทย เบอร์ 8 เดินทางเข้าสักการะหลวงพ่อวัดบ้านแหลม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดเพชรสมุทรวรวิหาร (วัดบ้านแหลม) อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยพระสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านแหลมได้อวยพรให้ นายเศรษฐา และนายพานทองแท้ว่า “กุศลเจตนาที่จะทำเพื่อประเทศชาติขอให้สำเร็จบรรลุผลตามที่มุ่งมาดปรารถนา” พร้อมกับได้มอบพระเครื่องหลวงพ่อบ้านแหลม แก่ นายเศรษฐา นายพานทองแท้ และผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยด้วย

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ว่า หากได้เป็นรัฐบาล แล้วมีงบประมาณรายจ่ายประจำเหลืออยู่ 2 แสนล้านบาท แล้วจะเพียงพอต่อการผลักดันนโยบายนี้หรือไม่ โดยยืนยันงบฯ ที่เหลือ 2 แสนล้านบาท ไม่มีปัญหา ส่วนกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แสดงความเป็นห่วงกรณีนโยบายเติมเงินกระเป๋าเงินดิจิทัลนั้น ยืนยันนโยบายนี้ตรงใจประชาชนและโดนใจ เพราะทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ได้คิดมาอย่างรอบคอบแล้ว แต่หากจะให้นำนโยบายนี้ไปเปรียบเทียบกับพรรคการเมืองอื่นก็คงจะไม่ใช่ทางของตนเอง หากลองศึกษานโยบายดูจะพบว่าในบางพรรคการเมืองใช้เงินค่อนข้างมาก เช่น กรณีจ่ายเงิน 700 บาท ต่อเดือนให้ผู้มีสิทธิกว่า 20 ล้านคน ก็ใช้งบประมาณกว่า 8 แสนล้านบาทแล้ว ซึ่งการให้แบบนี้เป็นการให้แบบหยอดน้ำข้าวต้ม เพราะประชาชนเดือดร้อนมานาน แต่ของพรรคเพื่อไทยเป็นการให้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password