เปิดประวัติ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร สายเลือดการเมือง สานฝันแลนด์สไลด์

“อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร สายเลือดการเมืองตระกูล “ชินวัตร” เดินตามรอยบิดา เข้าสู่การเมืองไทย พร้อมทะยานขึ้นแท่น เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในฐานะ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย สานฝัน “แลนด์สไลด์”

วันที่ 5 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนเล็กของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดตัวในฐานะ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมือง ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับการเลือกตั้งมากที่สุด !

ปัจจุบันสังคมรู้จักเธอในตำแหน่งสุดสำคัญของพรรคเพื่อไทย ในฐานะ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ท่ามกลางความคาดหวังของแกนนำพรรคที่ต้องการเห็นชัยชนะแบบ “แลนด์สไลด์” 310 เสียง พร้อมแคมเปญที่ใช้หาเสียงหลายเวทีกับการประกาศ “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน”

แพทองธาร เกิดวันที่ 21 สิงหาคม 2529 ปัจจุบัน อายุ 36 ปี เป็นบุตรสาวคนเล็ก จากพี่น้อง 3 คน ของ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย มี พานทองแท้ เป็นพี่ชายคนโต และบุตรสาวคนรอง พินทองทา

จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ และมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ดีกรีจบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท International Hotel Management จาก Surrey University ประเทศอังกฤษ

แพทองธาร สมรสกับ ปอ–ปิฎก สุขสวัสดิ์ ซึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล มีอาชีพก่อนแต่งงานคือ นักบิน มีลูกสาว หลานทักษิณ และคุณหญิงพจมาน 1 คน ชื่อ “น้องธิธาร” และในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เธอจะเป็นคนแม่ลูกสอง หญิง 1 คน ชาย 1 คน

อุ๊งอิ๊ง – แพทองธาร แต่งงานตามประเพณีไทย 2 รอบ โดยรอบแรกจัดงานที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 โดยมี โอ๊ค พานทองแท้ พี่ชายคนโต เป็นผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวแทนนายทักษิณ ชินวัตร จากนั้นจัดงานฉลองรอบที่สองในวันที่ 22 มีนาคม 2562 ที่ โรงแรมโรสวูด ฮ่องกง

โดยมีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นประธานในพิธี มีสมาชิกในครอบครัวเข้าร่วม ทั้งนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ไม่ได้บินไปร่วมงานที่ฮ่องกง

เคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ด้านบริหารกลุ่มธุรกิจโรงแรม บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และกรรมการบริษัทธุรกิจในเครือ เช่น โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ โรงแรม เทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่ สนามกอล์ฟอัลไพน์ โรงแรมเอสซี ปาร์ค

มีชื่อถือหุ้นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ 1 บริษัท คือบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC จำนวนทั้งสิ้น 1,216,149,870 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 28.82% หรือมีมูลค่ารวมกว่า 5,521,320,409.8 บาท (จากราคาปิดวันที่ 8 ก.พ. 2566 ที่ราคา 4.54 บาทต่อหุ้น)

แพทองธาร เป็นคนการเมืองคนที่ 4 ในครอบครัวชินวัตร ในฐานะบุคคลที่อาจเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีใกล้เคียงกับ อดีตนายกรัฐมนตรี 3 คน คือ ทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นพ่อ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อาเขย และอาปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

แพทองธาร มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คือ มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ อาทิ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เช่น ติดยาเสพติดให้โทษ เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ รวมทั้ง ไม่ต้องคําพิพากษาให้จําคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล และเคยได้รับโทษจําคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงสิบปีนับถึงเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทําโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

แพทองธาร ไม่ใช่คนหน้าใหม่ในวงการเมือง เธอมีสายเลือดการเมืองมาตั้งแต่เป็นเยาวชน นับว่าเป็นลูกไม้หล่นใต้ต้นของทักษิณ เป็นลูกสาวที่เคยถือการ์ดและโปสเตอร์ช่วยทักษิณ รณรงค์หาเสียงมาตั้งแต่เด็ก และนิยามตัวเองว่าเป็น “ลูกสาวของพ่อ” มาตลอดเสมอ!

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password