“อนุทิน” เตรียมนำทัพ ผู้สมัครส.ส.ทั้งสองระบบ ไปสมัครและจับฉลาก 4 เม.ย.นี้

“ศุภชัย” เผย 4 เม.ย. “อนุทิน” นำทัพว่าที่ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ไปสมัคร และเป็นผู้จับฉลากหมายเลขผู้สมัครเอง ณ สนามไทยญี่ปุ่นดินแดง ขณะที่ยืนยันว่า ภาคประชาชนเตรียมล่ารายชื่อแสดงจุดยืน เสนอกฎหมายกัญชา

29 มีนาคม 2566 ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย(ภท.) นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวประจำสัปดาห์นี้ ว่า เรื่องแรกคือ ช่วงเวลานี้ทางพรรคภูมิใจไทยกำลังดำเนินการทำไพรมารีโหวตของเขตทั้งประเทศอยู่ ในวันพรุ่งนี้(30 มีนาคม) จะเป็นวันสุดท้ายที่จะดำเนินการ หลังจากนั้นขั้นตอนต่อไปหลังจากที่ได้มีทำไพรมารี โหวตในเขตต่างๆ ครบถ้วนแล้ว ขั้นตอนที่พรรคจะต้องดำเนินการคือ การที่จะเสนอรายชื่อของผู้สมัครของแต่ละเขตที่ได้ทำไพรมารีมาถูกต้อง ครบถ้วนแล้ว ให้เข้ามาสู่การพิจารณาของคณะกรรมการสรรหาตามกฎหมาย และหลังจากนั้นคณะกรรมการสรรหา จะได้มีการเสนอชื่อที่ได้รับการสรรหาตามกฎหมายนั้นไปให้กับทางคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งขณะนี้ได้ตรวจสอบและดำเนินการไปแล้วกว่า 90% กรรมการสรรหาและคณะกรรมการบริหารพรรค ก็จะมีการพิจารณาให้เป็นไปตามกฎหมายภายในวันที่ 31 มีนาคม นี้

ส่วนกรณีของผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ วันนี้พรรคได้มีการเสนอรายชื่อของผู้เสนอตัวเป็นผู้สมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของพรรค ไปให้ทำ Primary Vote เช่นเดียวกัน โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 100 คน ซึ่งจะมีการเรียงลำดับตามตัวอักษร ยกเว้นลำดับที่ 1 คือ หัวหน้าพรรค นายอนุทิน ชาญวีรกูล ลำดับที่ 2 คือเลขาธิการพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส่วนที่เหลือก็จะมีการดำเนินการตามตัวอักษร ซึ่งหลังจากนี้แล้วรายชื่อของผู้เสนอตัวเป็นผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ก็จะมีการดำเนินการเข้าสู่กระบวนการให้คณะกรรมการสรรหา และคณะกรรมการบริหารพรรคไปเป็นผู้พิจารณา และจัดเรียงลำดับเพื่อเตรียมเสนอในการสมัครรับเลือกตั้งต่อไป

ในการสมัครส.ส. เขต พรรคได้กำหนดว่า ผู้สมัครที่จะเป็นตัวผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยในแต่ละเขตเลือกตั้งจะมีการไปยื่นสมัครกันทุกเขตในวันที่ 3 เมษายน ส่วนวันที่ 4 เมษายน จะมีการสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งจะมีการจัดที่สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคจะเป็นผู้ที่นำผู้สมัครไปด้วยตนเอง พร้อมกับคณะ และจะเป็นผู้จับฉลากหมายเลขผู้สมัครเอง

นายศุภชัย แถลงต่ออีกว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมาได้มีการเสวนา “ทิศทางกฎหมายกัญชาเพื่อสุขภาพ และการแพทย์หลังการเลือกตั้ง” มีการสัมมนาและมีเครือข่ายกัญชา ซึ่งเป็นภาคประชาชน นักวิชาการเข้าร่วม โดยที่ประชุมได้มีความเห็นว่า เพื่อแสดงจุดยืนสำคัญของความจำเป็นที่ประเทศนี้จะต้องมีกฎหมายกัญชาเข้ามาเป็นการเฉพาะเพื่อดูแลการใช้ประโยชน์จากกัญชา ให้มีความคุ้มครองด้านสุขภาพ เรื่องการแพทย์ และเศรษฐกิจ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้มีการผลักดันให้มีกฎหมายต่อไป จากการเสวนาครั้งนั้นจึงเสนอให้มีการรณรงค์ล่ารายชื่อเพื่อจะแสดงจุดยืน โดยล่ารายชื่อจริงและผ่านระบบออนไลน์ หลังจากนั้นภาคประชาชนจะดำเนินการจัดการสัมมนาในเรื่องนี้ในช่วงวันเวลาที่เหมาะสมหลังจากนี้เป็นต้นไปในทุกภาคขณะที่มหาวิทยาลัยพายัพ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีความเห็นตรงกันว่า วันนี้ประชาชนมีความจำเป็นที่จะต้องแสดงจุดยืนเรื่องของการที่จะต้องมีกฎหมายกัญชา และจะมีการรณรงค์เรื่องนี้ให้กับพี่น้องประชาชนในภาคเหนือด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีคนออกมากล่าวหา และต่อต้านเรื่องกัญชาโดยไม่มีความรู้ไม่มีความเข้าใจ และยังมีการรณรงค์จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีก จนทำให้มีผลกระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนจำนวนมหาศาลที่เห็นว่ากัญชายังมีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ จึงเป็นผลทำให้พี่น้องประชาชนในทุกๆ ภาคได้มีการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายเพื่อที่จะแสดงจุดยืนกัน

นอกจากนี้ วันนี้ (29 มี.ค.) เวลา 16.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผอ.การเลือกตั้งกรุงเทพฯ พรรคภูมิใจไทย พร้อมคณะ จะร่วมปราศรัยหาเสียงในเขตเลือกตั้ง เขตสายไหม ซึ่งเป็นเขต ของนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ (เอก สายไหมต้องรอด) โดยจะมีการปราศรัย ณ ที่หอประชุมโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 2 เขตสายไหม กรุงเทพฯ โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 15.30 – 18.30 น. นายศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password