“สุริยะ” รับกลับ” เพื่อไทย” เหตุ กลัว รัฐบาลผสม เหมือน “พปชร.” ไร้เอกภาพ ทำศก.ดิ่งเหว

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีรองหน.พรรค พปชร. เผย รัฐบาล ผสมหลายพรรค ทำรัฐบาลไร้เอกภาพ แก้เศรษฐกิจไม่ได้ ทำดิ่งเหวสุดในอาเซียน เชื่อ แลนสไลด์คือทางออกประเทศ

วันที่ 18 มีนาคม 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงเหตุผลในการลาออกจากพรรค พปชร.และ กลับไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า หลังจากทำงานร่วมกับรัฐบาล และพรรค พปชร.มากว่า 4 ปี พบว่าเป็นการทำงานที่ค่อนข้างมีอุปสรรค เพราะแม้พรรค พปชร.จะเป็นแกนนำรัฐบาล แต่ด้วยการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรค พปชร.ได้ ส.ส.มา 118 ที่นั่ง ทำให้เกิดความไม่เป็นเอกภาพในรัฐบาลที่เป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค มีการต่อรองโควต้าต่างๆ จน พรรค พปชร.ไม่ได้ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ประชาชนพึงพอใจได้ แนวนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติหลายๆ เรื่องไม่ได้รับการผลักดัน หรือผลักดันไม่สำเร็จ

“สิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือต้องช่วยประคับประคองให้ความเป็นอยู่ของประชาชน และเศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้นโดยเร็ว อย่างทุกวันนี้ไทยมีจีดีพีแทบจะต่ำสุดในอาเซียน ดังนั้นเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพในการทำงานของรัฐบาล ทำสิ่งต่างๆ ให้สัมฤทธิผล จึงต้องมองพรรคการเมืองที่จะเดินหน้าในเรื่องแลนด์สไลด์ ก็คงต้องเป็นพรรคเพื่อไทย” นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ในภาวะที่ประเทศยังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ เห็นว่าพรรค พท.ที่ประกาศเป้าหมายแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน จะเป็นทางออกให้กับประเทศ เพราะหากพรรค พท.สามารถมี ส.ส.ได้ถึง 310 เสียง หรือสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ก็เชื่อว่าจะสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจให้สำเร็จได้ จึงตัดสินใจว่า ถ้าเดินงานการเมืองให้แลนด์สไลด์ได้ จะทำให้แนวนโยบายของรัฐบาลใหม่ประสบความสำเร็จ เป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จึงได้ตัดสินใจที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรค พท. เพื่อร่วมแนวทางในการขับเคลื่อนเรื่องที่เป็นโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนต่อไปในวันข้างหน้า

“การตัดสินใจกลับมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งมาจากพรรคไทยรักไทยรักไทยในอดีต ก็เปรียบเสมือนบ้านเก่าของผม ผู้บริหาร หรือ ส.ส.ก็ล้วนแล้วแต่รู้จักมักคุ้นกันมาก่อน ถือว่ามีดีเอ็นเอเดียวกัน เคยร่วมแรงร่วมใจกันผลักดันผลงานที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมาแล้ว” นายสุริยะ ระบุ

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยถึงลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้วกับทางพรรค พท.หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ในการพูดคุยก่อนตกลงร่วมงานกัน ไม่ได้พูดถึงลำดับบัญชีรายชื่อ หรือตำแหน่งใดๆ ที่จะได้รับ มีเพียงการแลกเปลี่ยนหารือถึงแนวนโยบายที่จะเสนอต่อประชาชน โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ ที่จำเป็นต้องนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง และโดยเร่งด่วน ภายหลังจากมีรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองให้เร็วที่สุดเท่านั้น

นายสุริยะ ระบุว่า ได้ทำหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กราบเรียนนายกรัฐมนตรีแล้วเมื่อวันที่ 17 มีนาคม เข้าใจว่าคงได้รับหนังสือแล้ว อีกทั้งยังได้ทำหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรค พปชร.เช่นเดียวกัน และได้กรอกใบสมัครสมาชิกพรรค พท.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password