“ชทพ.-ปชป.” ตั้งป้อม ขวาง “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” พิจารณาใน ครม. ชี้คดียังค้างในศาลปค.

“วราวุธ-สาธิต” ตั้งป้อม ขวาง คมนาคม จะนำ โครงการรถไฟ้าสีส้ม เข้าพิจารณาใน ครม. ชี้ ยังเป็นคดีความที่ค้างอยู่ในศาลปกครอง ควรรอให้ตัดสินให้เด็ดขาดก่อน

วันที่ 14 มี.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีการนำ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตอนนี้เรื่องของรถไฟฟ้าสายสีส้มยังค้างการพิจารณาของศาลปกครองอยู่ ถึง 2 คดี และยังมีประเด็น อยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ด้วย ดังนั้น หากวันนี้มีการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ตนคิดว่าครม. ควรจะต้องชะลอออกไปก่อน รอให้การตัดสินของศาลปกครอง 2 คดี ซึ่งเป็นคดีที่สังคมจับตามอง และ คำพิจารณาของป.ป.ช. ให้เรียบร้อยก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวหากเข้าที่ประชุมจริงจะโหวตเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย นายวราวุธ กล่าวว่า “ถ้าเข้ามาจริงๆ ก็อยากขอให้ชะลอ เพราะถ้าครม. เห็นชอบไปแล้ว มีการตัดสินของศาลขึ้นมา มันอาจขัดแย้งกับครม. ที่มีมติออกไปซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหาภายหลังได้ อย่าลืมว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ใหญ่ สังคมจับตามองดูอยู่ ดังนั้นควรจะมีความชัดเจน ทั้งเรื่องของคดีความและการดำเนินการ และถ้าหากมีการนำเข้าจริงเลยในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ก็เห็นว่าควรชะลอก่อน”

เช่นเดียวกับ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ถึงกระแสข่าว นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.คมนาคม จะเสนอ ครม. เพื่อขออนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่มีบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก ซึ่งตามขั้นตอนเมื่อ ครม. อนุมัติเห็นชอบตามที่เสนอ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จะสามารถดำเนินการลงนามในสัญญากับBEM ได้ทันทีว่า การพิจารณาเรื่องใดก็ตามในที่ประชุม ครม.จะต้องมีการกลั่นกรองในแง่กฎหมายที่มีการสงสัยจนให้ได้ความชัดเจนและตกลงกันให้ได้ก่อนในส่วนของกระทรวงผู้นำเสนอเรื่อง แล้วจึงค่อยนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ทั้งนี้ กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มมีประเด็น 2 เรื่อง

คือ 1.มีความไม่แน่นอนจากกรณีมีผู้ไปยื่นเรื่องร้องต่อศาลปกครอง และ 2.หาก ครม.พิจารณาเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจนในข้อกฎหมาย ครม.อาจมีความเสี่ยงในการพิจารณาและตัดสินใจ นอกจากนี้ ตนเห็นว่าเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม หาก ครม.อนุมัติในเวลานี้ ขณะที่ยังมีข้อสงสัยของสังคมว่าโครงการดังกล่าวยังมีปัญหาเรื่องความโปร่งใส ความสุจริต เรื่องผลประโยชน์ สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญ และทำให้คิดว่าถ้าเรามีการอนุมัติในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม ประชาชนไม่มีความเชื่อมั่น จะทำให้ ครม.ทั้งคณะ รวมถึงผู้ที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวจะถูกตั้งข้อสงสัยจากประชาชน และหากเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาครม.ในรูปของวาระจร จะทำให้ ครม.ตอบสังคมได้ยากเช่นกัน ดังนั้น จากเหตุผลทั้งหมดนี้ ครม.จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเสนอเรื่องรถไฟฟ้าสีส้มเข้าสู่ ครม.ในวันนี้ ตนยืนยันว่าจะเสนอความเห็นดังกล่าวต่อประชุมให้รับทราบ ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ จะเห็นเป็นอย่างไรตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ออกมาจำนวนมากในเวลานี้ มันมีความเคลือบแคลงสงสัยของประชาชน ความไม่ชัดเจนของข้อกฎหมาย และช่วงเวลา ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ควรได้รับการพิจารณาให้ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากยังมีการดึงดันนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. เกรงว่าจะกลายเป็นสิ่งที่ติดตัวของผู้เข้าร่วมประชุม ครม.วันนี้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ต้องแยกออกเป็น 2 เรื่อง ถ้า ครม.อนุมัติโครงการดังกล่าวแล้วต่อมาศาลปกครองพิพากษาว่าการประมูลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ครม.ที่เป็นผู้อนุมัติจะต้องมีปัญหาในเรื่องข้อกฎหมาย ขณะเดียวกัน ยังมีข้อสงสัยของสังคม.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password