“เพื่อไทย” จ่อเคาะแคนดิเดตนายกฯคนสุดท้าย แย้ม “สมศักดิ์” สนใจร่วมงาน รอดูหลัง “ยุบสภา”

พรรคเพื่อไทย เตรียมเคาะรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ “หมอชลน่าน” โวลั่นมีมากกว่า 3 รายชื่อ กำลังพิจารณาเรียงลำดับ แย้ม “สมศักดิ์ เทพสุทิน” แกนนำกลุ่ม “สามมิตร” จะย้ายซบเข้าพรรคหรือไม่ ให้รอดูหลังยุบสภา

วันที่ 6 มี.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวให้ประกาศตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า ขณะนี้เรากำลังประมวลและเตรียมเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 คนของพรรค ต่อคณะกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากเรามีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ มากกว่า 3 รายชื่อ จึงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าจะเรียงลำดับอย่างไร โดยคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาใกล้ช่วงที่จะมีการยุบสภา

เมื่อถามว่า ที่แน่ๆ มีชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และ นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจพรรค พท. ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ฟังเสียงจากประชาชน แนวโน้มจะเป็นเช่นนั้น

ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้พื้นที่เป้าหมายของพรรค พท. ลดลง และไปเพิ่มในพื้นที่ภาคใต้แทนนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยอมรับว่าพื้นที่ที่เรามีความเข้มแข็ง ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เกิดผลกระทบ และมีการไปเพิ่มในพื้นที่ภาคใต้แทน เมื่อดูผลตอบรับพบว่าเรามีกระแสเพิ่มขึ้นไม่ว่าภาคไหนก็ตาม ฉะนั้นเรามีโอกาสอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีปัญหาเรื่องของการวางตัวผู้สมัครหรือไม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จริงๆ ในพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลง เราได้มีการจัดตัวผู้สมัครไว้ครบหมดแล้ว เหลือแค่ขั้นตอนในการรับฟังความเห็น และประกาศชื่อกับคณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น หากมีผลกระทบเราก็จะไปดูว่า ผู้สมัครและว่าที่ผู้สมัครของเรา มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมทุกเขต หากพื้นที่ไหนหายไปไม่มีเขตเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่เราจะให้ขึ้นบัญชีรายชื่อ

เมื่อถามว่า ก่อนที่จะมีการยุบสภา จะมีบ้านใหญ่และบิ๊กเนม เปิดตัวเข้าพรรคเพิ่มหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราจะเปิดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีการประกาศยุบสภา

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร จะมาเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยด้วยนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า “ต้องรอการตัดสินใจครับ แม้ขณะนี้จะเป็นช่วงปิดสมัยประชุม แต่อายุสภาฯ ยังอยู่ ฉะนั้น การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ก็จะเกิดขึ้นในช่วงอาทิตย์นี้หรืออาทิตย์หน้า ซึ่งก็น่าจะเห็นทั้งหมด” และเมื่อถามย้ำว่า แสดงว่านายสมศักดิ์ มีโอกาสมาร่วมงานกับพรรค พท. แน่ๆ ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ต้องรอฟังและรอดูคณะกรรมการบริหารพรรค ตอนนี้ไม่สามารถประกาศอะไรได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password