รัฐบาลพร้อมรับศึกอภิปรายตามมาตรา 152 หลัง 15 ก.พ.เป็นต้นไป ยันให้เวลาแค่2วัน

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาลเผย ครม.พร้อมรับศึกซักฟอกมาตรา 152 หลัง 15 ก.พ.ให้เวลาเพียง 2 วัน ยันไม่ชิงยุบสภา ระบุเวทีซักฟอกครั้งนี้ จะเป็นข้อมูลทำให้ประชาชนตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งหน้า

วันที่ 12 ม.ค.2566 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงถึงญัตติ การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีหนังสือกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎร ว่า ครม.มีความพร้อมตอบชี้แจงญัตติดังกล่าวในวันที่ 15 ก.พ. 2566 เป็นต้นไป ซึ่งวิปรัฐบาลเห็นว่าเหมาะสม เนื่องจากประเด็นฝ่ายค้าน 20 ประเด็นนั้น ทุกประเด็นที่ฝ่ายรัฐบาลได้ติดตามมาสามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจน โดยได้มีการเตรียมข้อมูลในประเด็นสำคัญไว้ทั้งหมด 40 ประเด็นสำคัญ แต่จะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับน้ำหนักของแต่ละฝ่าย จึงขอเชิญชวนประชาชนติดตามการอภิปรายที่สำคัญครั้งนี้

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับมอบหมายจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาได้นัดประชุมวิปทั้ง 2 ฝ่ายประชุมในวันที่ 25 ม.ค. เพื่อหารือกำหนดวันอภิปราย ซึ่งคาดว่าน่าจะได้อภิปรายวันที่ 15-16 ก.พ. หรือวันที่ 23-24 ก.พ. อย่างไรก็ตาม วิปรัฐบาลยืนยันให้ใช้เวลาประมาณ 2 วัน จึงขอให้ได้อภิปรายกันอย่างเต็มที่

ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านและนักวิชาการ ขอให้นายกรัฐมนตรีอย่ายุบสภาผู้แทนราษฎรหนีการอภิปราย มาตรา 152 นายชินวรณ์ กล่าวว่า เมื่อมีหนังสือจาก ครม. มา จึงอยากเรียนด้วยความมั่นใจว่า คงไม่ยุบสภาผู้แทนราษฎรหนีการอภิปรายแน่นอน ต่อข้อถามว่า 20 ประเด็นที่ฝ่ายค้านเสนอมา มีประเด็นไหนที่ไม่เหมาะสมในการอภิปรายบ้าง นายชินวรณ์ กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของสภาในสมัยนี้ ขอให้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ไม่ควรนำเรื่องส่วนตัวมาอภิปราย แต่ควรเสนอแนะเรื่องของการแก้ปัญหาของบ้านเมืองอย่างตรงไปตรงมา และคิดว่าถ้านายกฯ และ ครม.จะตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา และเชื่อว่าในปัจจุบันข่าวสารสามารถเข้าถึงประชาชนอย่างแพร่หลาย ทำให้ประชาชนตัดสินใจสามารถนำประเด็นในการอภิปรายครั้งนี้ มาตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password