“บิ๊กตู่” ย้ำสัมพันธ์ “บิ๊กป้อม”ยังแน่นปึ๊ก ใจถึงใจกันอยู่แล้ว ลั่นแม้ “แยกทาง”แต่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรี ถือฤกษ์ เข้าทำเนียบฯวันแรกในปี 2566 ทำบุญปีใหม่ เสริมสิริมงคล ขอบ้านเมืองสงบสุข“บิ๊กป้อม” นำครม.อวยพรปีใหม่ “บิ๊กตู่” ขอให้แข็งแรงเข้มแข็ง ฟันฝ่าอุปสรรค ด้าน นายกฯขอทุกคนร่วมทำงานให้สำเร็จ “บิ๊กตู่” ลั่นถึงแม้แยกทางกับ“พี่ป้อม” แต่ใจมันถึงใจกันอยู่แล้ว อุบวันสมัครสมาชิกรทสช. ยังไม่คิดเรื่องตำแหน่งในพรรค

วันที่ 3 มกราคม 2566 บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเปิดทำการจากวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2566 เป็นวันแรก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เข้าปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลโดยถือฤกษ์ดีเปิดทำงานวันแรก เวลา 07.30 น.นายกฯ พร้อม นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานในพิธีทำบุญ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีรองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี(ครม.) เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ข้าราชการการเมือง หัวหน้าส่วนราชการสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการภายในทำเนียบรัฐบาล ข้าราชการหน่วยงานภายในทำเนียบรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี

ทั้งนี้ ในตอนท้าย สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี วัดไตรมิตรวิทยาราม ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เป็นอันเสร็จพิธี หลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญเจริญพระพุทธมนต์เสร็จสิ้น เวลา08.19น.นายกฯได้สักการะ ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ก่อนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า“สวัสดีทุกคน ขอให้มีความสุขช่วยกันทำบ้านเมืองสงบสุขต่อไป” จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามว่าขอพรอะไรให้กับประเทศชาติบ้าง นายกฯกล่าวว่า“อธิฐานแบบที่พวกเธออธิษฐานมั้งก็ให้บ้านเมืองดี สงบสุข”ก่อนเดินขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ไหว้สักการะพระพุทธรูป ที่ห้องทำงาน เพื่อความเป็นสิริมงคล

เวลา09.50น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่ห้องทำงานตึกบัญชาการ 1 โดยกล่าวทักทายตอบสื่อมวลชนที่สวัสดีปีใหม่ว่า“สวัสดีปีใหม่ จ้ะ”จากนั้นก่อนเดินทางเข้าห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงความคืบหน้าเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐรวมถึงการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่บ้างหรือยัง โดยพล.อ.ประวิตร ยิ้มอย่างอารมณ์ดีโดยปฏิเสธตอบทุกคำถาม

เวลา 09.55น.ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดแรกของปี 2566 ก่อนการประชุม นายกฯได้เข้าห้องรับรองสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นั่งอยู่ก่อนแล้ว โดยทั้ง 3ใช้เวลาพูดคุยกันไม่นานเหมือนเช่นทุกครั้ง จากนั้น นายกฯได้เข้าประชุมครม.โดยพล.อ.ประวิตร ได้เป็นตัวแทนครม.กล่าวอวยพรปีใหม่นายกฯขณะที่นายกฯได้กล่าวขอบคุณพล.อ.ประวิตรและครม.

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุม ครม.ถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีว่าก่อนเริ่มประชุม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯเป็นตัวแทนครม.กล่าวอวยพรปีใหม่นายกรัฐมนตรีว่าตั้งแต่ปี2562เป็นต้นมา นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ทุ่มเท ท่ามกลางปัญหาและอุปสรรค ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19และปัญหาเศรษฐกิจ แต่ก็สามารถนำพาประเทศข้ามพ้นปัญหาต่างๆด้วยความไม่ย่อท้อ เพื่อประเทศและความผาสุขของประเทศ ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกและพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถได้โปรดประทานพรให้นายกฯมีสุขภาพแข็งแรง มีจิตใจเข้มแข็ง ฟันฝ่าอุปสรรคนำพาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

ทั้งนี้นายกฯได้กล่าวขอบคุณพล.อ.ประวิตร และครม.ที่มีน้ำใจไมตรีมอบให้ ถือว่า ทุกคนในครม.เป็นผู้ที่ร่วมกันทำหน้าที่พาประเทศเดินไปข้างหน้าท่ามกลางปัญหาความท้าทายทั้งโควิดและเศรษฐกิจ สามารถฝ่าฝันจนพ้น ให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ และในปี2566รัฐบาลจะมุ่งเน้นทำงาน เดินหน้าแก้ปัญหาประเทศและประชาชน และ ขออวยพรให้ทุกท่านในครม.ทำงานให้สำเร็จด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

เวลา13.20 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมครม.ว่าสวัสดีผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบทุกคน ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ขออวยพรอีกครั้งทำสิ่งใดประสบความสำเร็จ ขอให้ช่วยๆกันช่วยรัฐบาลในการพัฒนาบ้านเมืองของเราต่อไป สร้างความเข้าใจเรื่องสำคัญหลายอย่าง ต้องหาวิธีการใหม่ๆเพื่อเพิ่มรายได้ให้ประชาชน เอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน เกษตรกร ตนคิดมาตลอด มีหลายอย่างที่ทำได้ แต่ก็มีหลายอย่างที่ติดขัด ตรงนั้นตรงนี้ ก็ต้องร่วมมือและช่วยกันถึงจะช่วยกันได้

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีทางการเมืองในการไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ว่า”การเมืองอีกแล้วเนี่ย ก็รอหน่อยสิ เดี๋ยวก็ไปเองแหละ” เมื่อถามว่ามีการกำหนดวันหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูวันที่เหมาะสม เมื่อถามว่าจะเร็วๆนี้หรือภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยท่าทีไม่อยากตอบคำถามว่า “เอ้ย จะวันไหนก็ไม่ได้สำคัญอะไรหนักหนา”

เมื่อถามว่าที่นายกฯบอกจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาตินั่นหมายถึงจะรับตำแหน่งอะไรในพรรคด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า”ยังไม่ได้พูดอะไรทั้งสิ้น”เมื่อถามว่ามีข่าวว่านายกฯจะไปเป็นประธานซุปเปอร์บอร์ดของพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า”อย่าไปพูดอย่างนั้นสิพูดอย่างนั้น ใครออกไปพูดก็ไม่รู้เรื่อง ซุปเปอร์บอร์ดบ้างและเรื่องอะไรอีกนะ” ผู้สื่อข่าวตอบว่าประธานพรรค พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า“ผมยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรเลยสักอย่าง ผมแค่จะไปสมัครเป็นสมาชิกก่อน ก็เท่านั้น เออ จะได้ไม่มีปัญหามากนัก”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐบอกว่าไม่ได้เป็นคู่แข่งนายกฯเพราะนายกฯเป็นน้องแต่สุดท้าย ใครดีใครได้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “อ้าวในฐานะหัวหน้าพรรค ท่านก็ต้องพูดอย่างนั้นละมั้งใช่ไหม มันเป็นเรื่องของการเมือง”

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตรให้พรปีใหม่อย่างไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เหมือนเดิมแหละ ไม่มีปัญหาอะไร ผมก็ไปคุยกับท่าน เสาร์ อาทิตย์ก็ไปคุยกับท่าน ไม่ใช่ว่าเออทะเลาะกัน ไม่เคยทะเลาะกัน ทะเลาะกันไม่ได้อยู่แล้วนะจ๊ะ เมื่อวันเสาร์ อาทิตย์ ผมก็ไปคุยกับท่านมา นั่งกันอยู่เป็นชั่วโมงก็คุยกระเซ้าเย้าแหย่กันเหมือนเดิม ไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เมื่อถามอีกว่าแค่ในการทางเมืองมีความเห็นต่างกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า”ก็ถามเอง ก็ตอบเองได้อยู่แล้ว”

เมื่อถามว่านายกฯจะเหวงๆหรือไม่ที่ไม่มี พล.อ.ประวิตรเดินเคียงคู่ในทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “คือใจมันถึงใจกันอยู่แล้ว ก็เรื่องอื่น ก็คือเรื่องอื่น การเมืองก็ว่ากันไป ผมก็เรียนท่านไปแล้วว่า เราไม่ใช่คู่ขัดแย้งกัน ไม่ใช่ การเมืองต้อง ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกัน ไม่ว่าจะพรรคไหนก็ตาม เพราะเราทำเพื่ออะไร เพื่อประเทศไทยใช่ไหม ไม่ว่าจะพรรคฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล ประเทศไทยใช่ไหม เราทำเพื่อคนไทยใช่ไหม ฉะนั้น อะไรต่างๆก็ตามที่ไม่ใช่เรื่องจะมาเป็นประเด็นขัดแย้งกันสู่การเลือกตั้ง ผมไม่อยากให้ทำอันตราย”

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะสามารถนำส.ส.มาได้มากกว่า25เสียงเพื่อเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯแข่งกันในสภา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า”ผมจะมั่นใจได้อย่างไร ก็ต้องถามประชาชนสิจ๊ะ คนเลือก ไม่ใช่ฉันเองนะ ฉันจะประเมินตัวเองไม่ได้ ต้องให้ประชาชน เป็นคนประเมิน เพราะทุกอย่างเป็นการเลือกตั้ง กระบวนการทางประชาธิปไตยก็ว่ากันไป ตามรัฐธรรมนูญก็ว่ากันไป ส่วนใครจะได้ ไม่ได้เป็นเรื่องของประชาชนที่จะตัดสินใจ ไม่ใช่เราจะไปกำหนดได้ เราจะไปคาดหวังนี่โน่นไม่ได้หรอก”

เมื่อถามว่าจะเป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์1ของพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามพร้อมเดินออกจากวงสัมภาษณ์ เมื่อถามอีกว่าระยะเวลาที่เหลือ2ปีจะเอาอะไรเป็นจุดขายเพื่อให้ได้กลับมา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า”อยู่ ก็ทำงานให้มันจบ ให้เรียบร้อย ราบรื่น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password