“สุดารัตน์” นำพรรคไทยสร้างไทย ล่าชื่อแก้ รธน. หยุดวงจรอุบาทว์ รัฐประหาร

พรรคไทยสร้างไทย ล่ารายชื่อ ปชช.แก้รธน. “สุดารัตน์” ยันถึงเวลาหยุดวงจรอุบาทว์ที่ทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย ต้องเขียนให้ชัด รัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญเป็นกบฎล้มล้างการปกครองต้องรับโทษสูงสุดตามกฎหมาย

วันที่ 25 ต.ค. 2565 ที่ รัฐสภา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พร้อมด้วย นายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ และตัวแทนภาคประชาชน ร่วมกันแถลงภายหลังยื่นรายชื่อผู้ริเริ่ม จำนวน 23 รายชื่อ เพื่อรอบรวมรายชื่อประชาชน เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชน ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อต้องการคืนอำนาจในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ยุติวงจรอุบาทว์ที่ทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย 16 ปีแห่งความขัดแย้งของการเมืองสองขั้วต้องยุติลง “สิ่งที่จะบัญญัติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือการทำรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ ถือว่าล้มล้างการปกครอง ให้ถือว่าเป็นกบฏโดยผู้ทำการรัฐประการต้องรับโทษสูงสุดตามรัฐธรรมนูญ เราต้องจบวงจรอุบาทว์อย่างการทำรัฐประหารให้ได้ พรรคไทยสร้างไทยจึงร่วมกับภาคประชาชนในการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยประชาชนจะมีส่วนร่วมในการลงรายชื่อ 5 หมื่นรายชื่อ และอยากเชิญชวนทุกคน ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี ส.ว. และส.ส. ให้มาร่วมกันทำภารกิจสำคัญครั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไปต่อได้” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

นายโภคิน กล่าวว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่แตะหมวด 1 บททั่วไปและหมวด 2 พระมหากษัตริย์ หากทำได้เร็วช่วงเดือนม.ค.ปีหน้า จะสามารถบรรจุเข้าวาระการประชุมของรัฐสภาได้ ขอย้ำว่า ไม่ได้เป็นการทำฉบับใหม่ แต่เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมวิธีแก้ปัญหาคือโยนอำนาจกลับไปให้ประชาชนเขียน โดยตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ซึ่งในร่างนี้จะผลักดันให้มีข้อความว่า การทำรัฐประการมีความผิดฐานกบฏ ให้เป็นประเพณีการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย และให้ศาลได้ใช้เป็นเครื่องมือมาใช้วินิจฉัยได้ จึงอยากขอร้องนายกฯ และฝ่ายรัฐบาล ให้เป็นของขวัญประชาชนว่าปีหน้าจะได้เห็นสสร.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password