คุมเข้ม! ศาลรธน. ถกวาระ “8 ปีนายกฯ” แจ้งสื่อจะแถลงผลด้วยวาจา แทนแจกเอกสาร

เจ้าหน้าที่ตำรวจ 300นาย วางกำลังคุมเข้ม ศาลรัฐธรรมนูญ จับตาประชุมถกวาระ 8 ปี นายกฯ พร้อมแจ้งสื่อมวลชน เตรียมรับฟังการแถลงข่าวผลการวินิจฉัย แทนการแจกเอกสารที่ปฏิบัติมาในรอบหลายปี

วันที่ 24 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่เริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. จะมีการพิจารณาคดีต่างๆ ตามกำหนดการ ที่สำนักงานฯได้บรรจุระเบียบวาระไว้ รวมทั้งพิจารณาคำร้องกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 171 ราย ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า สิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ รวมทั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่ง เนื่องจากเห็นว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน

ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานฯแจ้งสื่อมวลชนเมื่อช่วงเช้า ว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการแถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สำหรับเวลาที่ชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามการแถลงข่าวครั้งนี้ของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการนัดแถลงข่าวผลการประชุมครั้งแรก หลังไม่มีการแถลงมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นการแจกเอกสารข่าวแทน

สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ทาง สน.ทุ่งสองห้อง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าตามทุกประตูทางเข้าออกศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ปกติ พร้อมกันนี้ ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ อาคารAราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พร้อมติดกระดาษที่แผงรั้วเหล็ก แจ้งว่าเป็นเขตอำนาจศาล เพื่อแสดงเขตโดยรอบของสำนักงานศาลฯ

ขณะเดียวกันมีรถตำรวจ สน. ทุ่งสองห้อง จอดประจำการด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 300 นายจาก สน. ทุ่งสองห้อง และตำรวจนครบาล เนื่องจากมีรายงานข่าวว่าทางกลุ่มแกนนำม็อบ เตรียมเคลื่อนไหวเพื่อจัดกิจกรรมทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการแจ้งว่าจะมีการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยที่ยังไม่แจ้งเวลาที่ชัดเจน โดยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในบริเวณดังกล่าว เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมาที่มีการพิจารณาและอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งสื่อมวลชนจะสามารถเข้ามาภายในบริเวณพื้นที่ทำการฯศาลได้ในช่วงใกล้เวลาการแถลงข่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password