“วิษณุ” ท้าลั่น! ใครสงสัยปมวาระ”นายกฯครบ8ปี” ยื่นศาลรธน.ได้เลย เชื่อใช้เวลาไม่นาน

“วิษณุ เครืองาม” บอก ใครสงสัย วาระ 8 ปี “บิ๊กตู่” ยื่นได้เลย ยันรัฐบาลพร้อมตั้งรับ ปัดแนะผู้ร้องยื่นตามรธน.ฉบับใด ผู้ยื่นเขารู้เอง เชื่อศาลใช้เวลาพิจารณาไม่นาน

วันที่ 1 ส.ค. 2565 เวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ตอนนี้ใครสงสัยสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้เลย แต่เห็นฝ่ายค้านบอกว่าจะยื่นวันที่ 7 ส.ค.นี้ แต่ในส่วนของรัฐบาลไม่ได้เป็นฝ่ายส่ง เพราะไม่ได้สงสัย รัฐบาลเป็นฝ่ายตั้งรับเท่านั้น

ต่อข้อถามว่ามีความกังวลในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยมีใครพูดว่ากังวล เมื่อถามว่าแสดงว่าเชื่อมั่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องเชื่อมั่นอะไร รัฐบาลก็เฉยๆ ถ้ามันไม่ถูก เพราะนับตั้งแต่ปี 57 ก็ให้เป็นไปตามนั้น เมื่อถามว่าถ้าฝ่ายค้านยื่นศาลแล้ว ศาลสามารถเรียกนายกรัฐมนตรีไปชี้แจงได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลจะไม่เรียก แต่จะใช้วิธีส่งหนังสือมาที่รัฐบาล และ รัฐบาลก็จะตอบเป็นหนังสือกลับไป ว่ามีความเห็นอย่างไร อันนี้หมายถึงกรณีถ้าศาลถาม แต่ถ้าศาลไม่ถามรัฐบาลก็ไม่ต้องตอบอะไร

“เรื่องนี้อาจจะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย ซึ่งถ้าเป็นปัญหาทางข้อกฎหมาย ศาลสามารถพิจารณาเองได้ ไม่ต้องมีใครมาสอนศาล” นายวิษณุ กล่าว และ ตอบอีกว่า ในส่วนของรัฐบาลได้เตรียมร่างที่จะตอบดักทางศาลบ้างหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้เตรียมเลย เพราะถ้าถึงเวลาจะต้องตอบ ก็ต้องมีเวลาพอที่จะตอบ เขาคงไม่ถามมาวันนี้ และให้ตอบพรุ่งนี้ มะรืนตัดสิน คงไม่ใช่อย่างนั้น ส่วนตัวยังไม่แน่ใจ ว่าศาลจะถามให้รัฐบาลตอบหรือไม่

เมื่อถามว่าส่วนตัวมั่นใจว่า นายกฯ จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ตนไม่เคยตอบว่ามั่นใจ หรือไม่มั่นใจ และนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยหารือเรื่องนี้ และต่อข้อถามว่าก่อนหน้านี้นายกฯ เคยตั้งทีมมาศึกษาเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ยืนยันว่าไม่มี แต่ที่สภามี

เมื่อถามว่าการตั้งรับของรัฐบาลในเรื่องนี้มีการวางแผนไว้อย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งรับอะไร เราก็แค่รอ วันดี คืนดี ศาลมีหนังสือมาบอกว่ามีคนไปร้องอย่างนี้ ซึ่งตนเข้าใจว่าเป็นการร้องตามมาตรา 82 ดังนั้นขอให้รัฐบาลให้ความเห็น ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นรัฐบาลก็จะให้ความเห็นไป เมื่อถามว่าในระหว่างที่ไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้ได้มีกลุ่มคนออกมาเรียกร้องให้นายกฯลาออกก่อน นายวิษณุ ย้อนถามว่า ใครเรียกร้อง พร้อมกล่าวว่า ก็รับทราบๆ เมื่อถามย้ำว่าหากศาลรับคำร้องเรื่องนี้นายกฯต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การจะหยุดหรือไม่อยู่ที่ศาลจะสั่ง ว่าจะหยุดหรือไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ จะใช้เวลาในการพิจารณานานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ด้วยความที่เรื่องนี้เป็นปัญหาทางข้อกฎหมายล้วนๆ ไม่ได้เป็นปัญหาข้อเท็จจริง ไม่ได้มีเรื่องต้องสืบพยานดังนั้นก็ไม่น่าจะนาน แต่ตอบไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ เรื่องนี้ศาลจะรู้เอง เมื่อถามว่าการดำรงตำแหน่งของนายกฯอยู่ท่ามกลางการใช้รัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คนยื่นจะต้องยื่นร้องตามรัฐธรรมนูญฉบับใด นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เขาเป็นคนยื่นเขาต้องคิดออกเองว่าจะยื่นแบบไหน เอาอย่างไร ตนจะไปสอนเขาทำไม ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าควรนับวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่เมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ เมื่อถามว่าต้องยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password