เปิดประวัติ! ส่อง”ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าฯกทม.เจ้าของฉายา”บุรุษสุดแกร่งในปฐพี”

ส่องเส้นทางชีวิต “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าฯกทม.ที่สร้างปรากฏการณ์ ได้รับคะแนนเสียงชาว กทม. เทใจให้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ เจ้าของฉายา “บุรุษสุดแกร่งในปฐพี” บนไทม์ไลน์ที่น่าสนใจยิ่ง บุตรชายคนสุดท้องของอดีต ผบช.น.

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชื่อเล่น “ทริป” อายุ 56 ปี เกิด 24 พ.ค.2509 เป็นบุตรคนสุดท้องของ พล.ต.อ.เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กับ นางจิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ มีพี่ชายฝาแฝดชื่อ น.พ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ชื่อเล่น “ทัวร์ ” และพี่สาว ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“ชัชชาติ” สมรสกับ “ปิยดา อัศวฤทธิภูมิ” พนักงานการบินไทย มีบุตรชายหนึ่งคน คือ “แสนปิติ สิทธิพันธุ์” เป็นผู้พิการทางการได้ยินตั้งแต่กำเนิด โดยได้รับการผ่าตัดประสาทหูเทียม เมื่อปี พ.ศ. 2545

“ชัชชาติ” ได้รับทุน “อานันทมหิดล” เคยอยากเป็นหมอ ถ่อมตัว ‘ไม่ฉลาด อาศัยความขยัน’

ด้านการศึกษา “ชัชชาติ” สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ก่อนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี วิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ให้ไปศึกษาต่อปริญญาโท-เอก ที่สหรัฐอเมริกา จนจบการศึกษา

ปริญญาโท วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
ปริญญาโท บริหารธุรกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
และปริญญาเอก วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ประจำปี พ.ศ.2529

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2555 “ชัชชาติ” เคยให้สัมภาษณ์กับ สื่อ ว่า เมื่อจะเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย มีคำสั่งจากคุณพ่อ กำชับว่า ไม่ให้เรียนเหมือนกัน โดยพี่สาวคนโตเรียน”สถาปัตย์” พี่ชายฝาแฝด เรียน “แพทย์” ดังนั้นตัวเขา จึงเลือกที่จะเป็น “วิศวกร”

“ตอนแรกก็เห่อ อยากเป็นหมอเหมือนกัน แต่พอโตขึ้นหน่อยก็ไม่ค่อยชอบเลือด ไม่ชอบวิชาชีววิทยา เลยเอาเป็นวิศวะ แต่จำได้เลยตอนที่ได้รับพระราชทานทุนอานันทมหิดล และในหลวงท่านโปรดเกล้าฯให้เข้าเฝ้าฯ ช่วงนั้น ดร.ผณิตศร ชำนาญเวช ท่านเรียนจบกลับมาพอดี ท่านก็ให้ความเมตตากับเรามาก และในหลวงก็ตรัสว่าไปเรียนก็อย่าไปเครียดมาก ให้พักผ่อนมากๆ และไม่ได้บังคับให้ต้องกลับมารับราชการ เพราะอยู่ที่ไหนก็ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติได้เหมือนกัน” ชัชชาติ กล่าว อย่างภาคภูมิใจ

หลังจากจบดอกเตอร์ทางวิศวกรรมศาสตร์ “ชัชชาติ” ได้ทำงานหาประสบการณ์ด้านวิศวกรรมที่เมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่ประมาณ 2 ปี และ เมื่อเห็นตำแหน่งอาจารย์ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าง เขาจึงคิดที่จะกลับบ้าน ต่อมาก็มีตำแหน่งทางวิชาการเป็นรองศาสตราจารย์ในที่สุด

สำหรับภาพรวมส้นทางการงาน “ชัชชาติ” เคยทำงานเป็น วิศวกรโครงสร้าง บริษัท สคิดมอร์ โอวิ่ง แอนด์ เมอร์ริลล์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2536-2537 ต่อมา ปี 2546-2555 ได้เป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อดีตผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ และอดีตผู้ช่วยอธิการบดี) จนกระทั่งเมื่อปี 2555-2557 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงข่ายรถไฟฟ้าใน กทม. การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-ภูเก็ต โครงการทำแนวป้องกันน้ำท่วม กทม.

หลังจากนั้นใน ปี 2558-2561 ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บมจ.ควอลิตี้เฮาส์ (Q House) จนกระทั่งปี 2562-ปัจจุบัน ได้เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Better Bangkok รวมพลังสร้างกรุงเทพฯ ที่ดีกว่าเดิม ในช่วงโควิด-19 ร่วมทำโครงการ “บ้านใกล้เรือนเคียง” ฐานข้อมูลสำหรับส่งต่อความช่วยเหลือให้กับชุมชนใน กทม.

ขอบคุณ ข้อมูล และ ภาพ จาก ‘มติชนออนไลน์’

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password