รัฐสภาอาเซียนดึง ‘กลุ่มผู้นำฯ’ ร่วมแก้ปมยาเสพติด ลดปัญหาขัดแย้งทางการเมืองและสิ่งแวดล้อม

ตัวแทนรัฐสภาอาเซียนแถลงการณ์จุดยืน มุ่งร่วมแก้ปัญหายาเสพติด พร้อมเดินหน้าลดปมขัดแย้งทางการเมือง หวั่นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและประชาชน ชี้! ปัญหาสิ่งแวดล้อมก็สำคัญไม่แพ้กัน ดึงฝ่ายบริหารชาติอาเซียน ร่วมมือแก้ปัญหาข้างต้น ย้ำ! อาเซียนต้องมีจุดยืนของตนเอง ต่อสถานการณ์โลก

การจัดประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียนฯ ที่คู่ขนานไปกับ การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 ณ National Convention Centre (NCC) นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว มีประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากัน ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาไทย กล่าวภายหลังการประชุมฯ ว่า ประชุมยอมรับที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดที่เป็นปัญหาของอาเซียน โดยร่วมกันแก้ไขปัญหาตั้งแต่ความเชื่อมโยงจากสารตั้งต้น การผลิต การจำหน่าย และต้องดูแลประชาชนที่ติดยาเสพติด

“ส่วนรายละเอียดในการดำเนินการเป็นเรื่องที่จะต้อง มาพูดคุยเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป” นายวันนอร์ ระบุ พร้อมกับอ้างถึงถ้อยแถลงของ รัฐสภาอาเซียน โดย นางสูนทอน ไชยะจัก รองประธานสภาแห่งชาติลาว ในฐานะ “ตัวแทนรัฐสภาอาเซียน” ที่ได้อ่านแถลงการณ์ต่อ “ผู้นำอาเซียน” ที่ร่วมประชุมฯ ว่า ฝ่ายนิติบัญญัติของชาติอาเซียนมองเห็นปัญหาของการพัฒนาไปข้างหน้าของอาเซียนอย่างไร มีหลายเรื่องสอดคล้องกัน และหลายเรื่องก็เสริมซึ่งกันและกัน โดยยืนยันว่า ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารในการแก้ไขปัญหา เพื่อนำพาอาเซียนก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

นอกจากนี้ ที่ประชุมรัฐสภาเซียนยังเห็นตรงกันว่า ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองคือสิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันแก้ไข ทั้งนี้ เพราะปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกส่วน ทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม และวิถีชีวิตของผู้คนทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จะต้องร่วมกันแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาภัยธรรมชาติและภัยจากสิ่งที่มนุษย์ก่อขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องฝุ่นพิษและการเผาป่า ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของโลกและการพัฒนาที่ยั่งยืน

“ข้างต้นถือเป็นเรื่องที่รัฐสภาและผู้นำอาเซียนจะต้องร่วมมือกันเพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นในประเทศหนึ่ง ก็จะส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาคอื่น อีกเรื่องที่รัฐสภาอาเซียนมองตรงกันก็คือ ชาติอาเซียนจะต้องผนึกกำลังกันและมีจุดยืนต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เป็นของเราเอง ขณะเดียวกันก็จะต้องทำงานร่วมกับสหประชาชาติและภูมิภาคอื่นๆ ด้วย” ประธานรัฐสภาไทย ย้ำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password