รมว.ยุติธรรม ยัน ‘พล.อ.พิศาล’ จำเลยคดีตากใบ ตร.จับกุม สส. ในการประชุมสภาฯ ได้

รมว.ยุติธรรม ยัน คดีตากใบ ตร.จับกุม สส. ในการประชุมสภาได้ เหตุรัฐธรรมนูญระบุไว้ ชี้หากถูกจับถึงกระบวนศาลแล้ว ต้องเริ่มอายุความนับหนึ่งใหม่
วันที่ 17 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่4 สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) 1ในจำเลย คดีตากใบ ที่ศาลนราธิวาสออกหมายเรียกให้ไปสอบปากคำ แต่เนื่องจากอยู่ในสมัยประชุมสภาฯ จึงไม่สามารถดำเนินคดีได้ จะปล่อยให้คดีสิ้นสุดไปหรือไม่ว่า

รัฐธรรมนูญปี 60 ได้เขียนต่างจากรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา โดยมองว่าอำนาจของศาลหากจะจับกุม หรือ ดำเนินคดีใคร ไม่ต้องขออนุญาตสภาฯ ซึ่งในอดีตจะเขียนว่า หากเจ้าหน้าที่ของรัฐจะสอบสวนหรือจับกุมใคร ต้องขออนุญาตสภาฯ เฉพาะในชั้นสอบสวน

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า ในกรณีที่ประชาชนฟ้องเอง ไม่ว่าจะเป็น สส. สว. ศาลมีอำนาจออกหมายจับ โดยไม่ต้องขออนุญาตสภาฯ โดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องไม่ขัดขวางวาระการประชุมสภาฯ เพราะฉะนั้นคดีตากใบ หากศาลออกหมายจับมา โดยปกติศาลจะส่งหมายจับให้ตำรวจจับกุม ส่วนที่ตรงกับสมัยการประชุมสภาฯในขณะนี้ไม่เกี่ยวกัน อาจมีความคลาดเคลื่อนจากรัฐธรรมนูญฉบับเก่า แต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่จำเป็นต้องขออนุญาตสภาฯ หากดำเนินการตามนี้ก็อาจมีการให้ประกันตัวได้

ส่วนอายุความจะหมดเดือนต.ค.นี้ จะส่งผลอย่างไร รมว.ยุติธรรม ย้ำว่า จะเป็นประเด็นทางสังคม หากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ ไม่ได้รับหมายศาลจะต้องมีการแอ็คชั่น ส่วนที่หนึ่งในผู้ต้องคดีนี้เป็น สส.พรรคเพื่อไทย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุ เขาไม่ได้เป็น สส. แต่อย่างไรก็ตาม หากมีหมายศาลมาตำรวจต้องจับกุม พร้อมยืนยันว่า ในฐานะ รมว.ยุติธรรม รัฐจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและบังคับใช้อย่างเคร่งครัด กระทรวงยุติธรรมต้องติดตาม

หากการสอบสวนอยู่ในกระบวนการชั้นศาลแล้ว ยังไม่มีข้อสรุป หากหมดอายุความถือว่าคดีสิ้นสุดไปเลยใช่หรือไม่ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ศาลรับฟ้องและออกหมายจับไว้แล้ว ทั้งนี้หากกลุ่มที่ถูกกล่าวหา หากโดนจับก็ต้องไปต่อสู้ในชั้นศาลใช่หรือไม่นั้น หากศาลยังไม่ตัดสิน ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ยืนยันว่า เมื่อไปถึงศาลอายุความจะนับหนึ่งใหม่.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password