สรรพสามิต เดินหน้าปราบปรามเชิงรุก จับบุหรี่ – เบียร์เถื่อนล็อตใหญ่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว

กรมสรรพสามิต เดินหน้าปราบปรามอย่างต่อเนื่อง เข้าตรวจสอบแหล่งที่ได้รับแจ้งเบาะแสการลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมายสรรพสามิต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พบลังกระดาษจำนวนมาก ภายในบรรจุยาสูบและเบียร์ ผิดกฎหมาย เจ้าพนักงานสรรพสามิตชุดจับกุมนำของกลางไปยัง สภ.สระแก้วเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

ดร.นิตยา โสรีกุล รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สายตรวจ กรมสรรพสามิต ได้รับแจ้งเบาะแสการลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมายสรรพสามิตมาที่โกดังแห่งหนึ่ง ไม่มีเลขที่ โดยตั้งอยู่ริมถนนบ้านหนองเทา 2 ในตำบลบ้านใหม่หนองไทร อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จึงได้วางแผนเข้าตรวจสอบบริเวณโกดังดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. เจ้าพนักงานสรรพสามิตได้พบ ลังกระดาษจำนวนมากอยู่ในป่ากล้วยบริเวณด้านนอกรั้วโกดัง แต่ไม่ปรากฏว่ามีบุคคลใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ยึดลังกระดาษทั้งหมดไปยังที่ทำการสรรพสามิตพื้นที่สระแก้ว สาขาอรัญประเทศ เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ผลปรากฏว่าภายในลังกระดาษดังกล่าวบรรจุยาสูบผิดกฎหมาย จำนวนทั้งสิ้น 18,570 ซอง และเบียร์ผิดกฎหมาย จำนวนทั้งสิ้น 1,176 กระป๋อง เจ้าพนักงานสรรพสามิตชุดจับกุมจึงนำของกลางยาสูบและเบียร์ไปยัง สภ.สระแก้วเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกล่าวโทษผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา 204  มีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่มิได้ เสียภาษี ก่อนนำของกลางทั้งหมดส่งสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สระแก้ว สาขาอรัญประเทศ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ดร.นิตยา โฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า “กรมสรรพสามิตดำเนินการเชิงรุก พร้อมทั้งยกระดับการปราบปรามสินค้าหนีภาษีทั้งระบบ ตามนโยบายของดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อปราบปรามสินค้าผิดกฎหมาย ที่ไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพของพี่น้องประชาชน นอกจากการสืบค้นและปราบปรามด้วยกำลังของเจ้าหน้าที่สรรพสามิตแล้ว กรมยังได้ใช้เทคโนโลยีเข้ามายกระดับการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยศูนย์ปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายออนไลน์ เพื่อสืบค้นการกระทำผิดในรูปแบบใหม่ ๆ รวมถึงการใช้ช่องทางออนไลน์ในการซื้อขายสินค้าที่ไม่ได้ชำระภาษี อีกทั้งมีการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปราบปรามยิ่งขึ้น สอดคล้อง ตามยุทธศาสตร์ EASE Excise ของกรมฯ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาษีสรรพสามิต มุ่งเน้นสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล สร้างมาตรฐานสากล เดินหน้าประเทศไทยสู่ความยั่งยืน”

หากประชาชนท่านใดที่พบการกระทำผิดกฎหมาย สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศหรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.excise.go.th ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password