กรมศุลฯจับยึด ‘ไอซ์-เค’ ซุกกล่องพัสดุรอส่งไปยังออสซี่-เยอรมัน มูลค่าเฉียด 15 ล.

จับไม่รู้จักหมด! ล่าสุด กรมศุลกากรจับได้อีก แก๊งลอบขน “ยาไอซ์และยาเค” เตรียมส่งออกนอกประเทศ รอบนี้ปลายทางมีทั้งออสเตรเลียและเยอรมัน เผย! หัวใสซุกซ่อนในกล่องพัสดุ ต้องงัดกระบวนการตรวจสอบทั้งคลื่นเสียงและเอ็กซ์เรย์มาร่วมหาความจริง รวมมูลค่ายาเสพติดกว่า 14.74 ล้านบาท

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และการลักลอบจำหน่ายโดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากรได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังการลักลอบขนส่งยาเสพติดในทุกช่องทาง และบูรณาการด้านการข่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยานนานาชาติ (Airport Interdiction Task Force: AITF) ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบขนส่งยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 กรมศุลกากร โดย สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินการตรวจสอบใบขนสินค้าเร่งด่วนขาออกที่มีความเสี่ยงมีสิ่งผิดกฎหมาย ระบุปลายทางประเทศออสเตรเลีย สำแดงชนิดสินค้าเป็น ENCLOSURE  น้ำหนัก 21 กิโลกรัม จากการตรวจสอบผ่านระบบ DIGITAL ULTRASONIC CLEANER (คลื่นเสียง) เห็นจากภาพ X-ray และการตรวจสอบทางกายภาพของสินค้า พบข้อสงสัยว่าอาจมีสิ่งของซุกซ่อนอยู่ภายใน จึงได้ประสานกองสืบสวนและปราบปราม และชุดปฏิบัติการ AITF เพื่อดำเนินการตรวจสอบร่วมกันโดยละเอียด

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบห่อฟอยล์ซึ่งห่อทับถุงชาเขียวจำนวน 6 ห่อ ซุกซ่อนอยู่ภายใน โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเปิดตรวจ พบก้อนเกล็ดใสบรรจุอยู่ภายใน จึงทำการตรวจสอบกับเครื่องทดสอบสารเสพติด (เครื่องรามัน) และชุดทดสอบสารเสพติด ผลปรากฎว่าเป็น เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1 น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม ประมาณ 5.6 กิโลกรัม มูลค่า 13.44 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงสืบสวนขยายผลเพื่อดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

การกระทำดังกล่าว เป็นความผิดฐานพยายามลักลอบส่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) ออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตามมาตรา 244 และ 252 ประกอบมาตรา 166 และ 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และประมวลกฎหมายยาเสพติด

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23  สิงหาคม 2567 กรมศุลกากร โดย สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ ได้ทำการวิเคราะห์พัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศที่มีความเสี่ยงลักลอบนำเข้ายาเสพติด ณ ศูนย์ไปรษณีย์ด่วนพิเศษกรุงเทพ พบพัสดุต้องสงสัย 1 หีบห่อ ระบุต้นทางจากประเทศเยอรมนี จึงทำการ X-ray และพบความผิดปกติ จึงร่วมกับ กองสืบสวนและปราบปราม พร้อม ชุดปฏิบัติการ AITF และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ทำการตรวจสอบโดยละเอียด เมื่อเปิดกล่อง พบอาหารเสริม จำนวน 3 กระปุก ภายในมีผงสีขาวซุกซ่อนอยู่ภายในบรรจุภัณฑ์ หลังจากทดสอบด้วยน้ำยา พบว่า เป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 เคตามีน (KETAMINE) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 1.307 กิโลกรัม มูลค่า 1.30 ล้านบาท จึงได้ร่วมกันยึดพัสดุดังกล่าวเพื่อส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานนำของต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตามมาตรา 244 และ 252 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และประมวลกฎหมายยาเสพติด

กรมศุลกากรได้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งการนำเข้าส่งออก การนำผ่าน และการลักลอบจำหน่ายในทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 (1 ตุลาคม 2566 ถึง 27 สิงหาคม 2567) กรมศุลกากรมีสถิติการจับกุมยาเสพติด ทั้งสิ้น 130 คดี มูลค่ารวม 1,018.47 ล้านบาท” โฆษกกรมศุลกากร กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password