ไม่รอด! กรมศุลฯจับไอซ์ 30 กก. ซุกตุ๊กตาปูนปั้น ส่งออกไต้หวัน

กรมศุลกากรโชว์กึ๋น ตรวจยึด “ยาไอซ์” ซ่อนในตุ๊กตาปูนปั้น เตรียมส่งไปไต้หวัน รวมน้ำหนัก 30.5 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 30.50 ล้านบาท

วันนี้ (23 สิงหาคม 2567) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และการลักลอบจำหน่าย โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการอย่างจริงจัง กรมศุลกากรจึงเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด ซึ่ง นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้า – ส่งออกยาเสพติดในทุกช่องทาง และบูรณาการด้านการข่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยงานภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ท่าเรือ (Seaport Interdiction Task Force : SITF) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และ The Ministry of Justice Investigation Bureau (MJIB) มาอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 กรมศุลกากร โดยกองสืบสวนและปราบปราม ร่วมกับสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ พร้อมชุดปฏิบัติการ SITF ได้ทำการวิเคราะห์ใบขนสินค้าขาออกที่มีความเสี่ยงลักลอบส่งออกยาเสพติดทางท่าเรือกรุงเทพ พบใบขนสินค้าต้องสงสัยระบุปลายทางประเทศสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) สำแดงชนิดสินค้าเป็นของประดับบ้านทำด้วยซีเมนต์ (CEMENT WARE:-CAT,GIRAFF,DEER,GOAT,FOUNTAIN) จำนวน 2 ลัง จึงประสาน ป.ป.ส. และ บช.ปส. เพื่อทำการตรวจสอบ เมื่อเปิดกล่องพัสดุพบตุ๊กตาทำด้วยซีเมนต์รูปสัตว์ต่าง ๆ และน้ำพุ จำนวนรวม 12 ชิ้น

หลังจากตรวจสอบโดยละเอียดพบว่าภายในรูปปั้นยีราฟมี ถุงพลาสติกใสบรรจุวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะเป็นเกล็ดสีขาวขุ่นจำนวน 1 ถุง น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 0.5 กิโลกรัม และบริเวณฐานของรูปปั้นแมว 2 ชิ้น ภายในมีถุงพลาสติกใสบรรจุวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะเป็นเกล็ดสีขาวขุ่น จำนวนรวม 12 ถุง น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 30 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงนำตัวอย่างวัตถุต้องสงสัยมาทดสอบด้วยน้ำยาเคมี ONCB 051 MARQUIS REAGENT ให้ผลเปลี่ยนจากสีใสไม่มีสีเป็นสีน้ำตาลและสีดำ จึงสรุปได้ว่าเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม ทั้งหมด 30.5 กิโลกรัม มูลค่า 30.50 ล้านบาท จึงนำของกลางทั้งหมดส่ง บช.ปส. เพื่อทำการสืบสวนและขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดต่อไป

การกระทำดังกล่าว เป็นความผิดฐานพยายามส่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) ออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และเป็นความผิดตามมาตรา 244 252 ประกอบมาตรา 166 และ167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันการลักลอบนำเข้าและส่งออกยาเสพติดจะมีวิธีการซุกซ่อนที่แนบเนียนในการขนส่ง เจ้าหน้าศุลกากรจึงต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบ รวมถึงต้องหาข่าวและรวบรวมข้อมูลการข่าวในการวิเคราะห์ความเสี่ยงตลอดจนการปฏิบัติงานแบบบูรณาการระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภายในและต่างประเทศ ทำให้มีผลการจับกุมยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 (1 ตุลาคม 2566 ถึง 22 สิงหาคม  2567) กรมศุลกากรมีสถิติการจับกุมยาเสพติด ทั้งสิ้น 126 คดี มูลค่ารวม 998.98 ล้านบาท” โฆษกกรมศุลกากร กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password