พลิกประเด็นร้อน! ต้องขอบคุณ ‘ตุลาการ’ ยุบก้าวไกล ‘ธงทอง’ ติง ผู้พิพากษา ต้องไม่มี อคติ

จากคลิปว่อนเน็ตของ “อุดม สิทธิวิรัชธรรม” หนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่พูดถึงกรณียุบพรรคก้าวไกล และ การตั้งพรรคประชาชน ในระหว่างบรรยายสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ “ศาลรัฐธรรมนูญกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560” ที่เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา กลายเป็นดรามาร้อนฉ่า

คำพูดของ “อุดม สิทธิวิรัชธรรม” ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตอนหนึ่งที่ว่า … “จริงๆ ต้องขอบคุณผมนะ มีการยุบพรรคเขา เห็นไหมครับ เขาได้เงินตั้งกี่ล้านน่ะ ภายในสองวัน ถ้าไม่ยุบเนี่ย เขาร้องไห้ฟรีเลยนะ ก่อนหน้านั้นน่ะ เงินไม่มีนะ ต้องขอบคุณผมนะ ทำให้เขามีเงินเข้าไปตั้ง 20, 30 ล้าน ใช่ไหม สมาชิกเก่าเข้าไปจดทะเบียนเป็นสมาชิกตามไปด้วยเห็นไหม ก็ไม่เห็นจะเดือดร้อนตรงไหนเลย”

กลายเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างครึกโครม ในโลกโซเชียลฯ

ความเห็นจัดหนักก็เห็นจะเป็น “ทัวร์สีส้ม” ที่แห่แหน กระแทกแป้นคีย์บอร์ดสาดเสียเทเสียใส่ “อุดม สิทธิวิรัชธรรม”

ขณะที่ “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ฟาดกลับว่า มีประชาชนจำนวนไม่น้อย วิพากษ์วิจารณ์ถึงกาลเทศะ ตลอดจนพฤติกรรมที่ดูเหมือนจะขาดวุฒิภาวะของ “อุดม”

และ “อุดม” ขาดความตระหนักว่า ไปร่วมงานเสวนาในฐานะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จึงพูดออกมาตามที่คิดอยู่ในใจ โดยไม่ระมัดระวัง จนเกิดข้อสงสัยว่า การปฏิบัติหน้าที่ของอุดมนั้น มีอคติหรือไม่ ขออนุญาตแนะนำให้ อุดม ไปอ่านมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการ เชื่อว่าหลังจากที่ได้อ่าน ด้วยอายุของอุดม น่าจะปรับปรุงตัวเองได้ไม่ยากนัก

ส่วนตัวตึงอย่าง “รังสิมันต์ โรม” บอกว่า ปมยุบพรรคก้าวไกล ไม่ใช่เรื่องจะตลก สังคมที่เจริญแล้วไม่มีใครยอมรับได้ วอนหยุดใช้นิติสงครามเป็นเรื่องปกติ

ย้อนดูประวัติของ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คนนี้ “อุดม สิทธิวิรัชธรรม” ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563

ปัจจุบันอายุ 70 ปี จบการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 28 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา นิติศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ก่อนจะดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เคยดำรงตำแหน่ง นายทหารพระธรรมนูญ กองทัพเรือ, ผู้ช่วยผู้พิพากษา, ผู้พิพากษาศาลจังหวัดหลายแห่ง

ต่อมาเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 6, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ ภาค 3, ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลอุทธรณ์ภาค 5 และประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลอุทธรณ์ภาค 3, รองประธานศาลอุทธรณ์, อธิบดีผู้พิพากษาภาค 1 และ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้, ผู้พิพากษาศาลฎีกา, ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และ ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา ตามลำดับ

งานนี้ก็ต้องรอดูว่าอุดมจะถูกทัวร์ส้มถล่มไปอีกนานแค่ไหน เพราะดูจากงานเดียวกันนี้ ยังมีคำพูดที่ฟังดูแล้วพลพรรคประชาขน หรือ ก้าวไกลเดิม คงรับไม่ไหว…

“ยุบปั๊บ เอ้า ไปเปิดพรรคใหม่ได้ เอ้า ไม่ข้องใจแล้วหรือ? เมื่อวานร้องไห้อยู่ พรรคเราจะไปแล้ว อย่างนู้น อย่างนี้ โอ้ สองวันเลิก จากน้ำตาเป็นเสียงหัวเราะ ‘ยักไหล่แล้วไปต่อ’ เงิน 20 ล้าน”

ขณะที่ นายธงทอง จันทรางศุ อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า แต่โบราณมาท่านเตือนไว้นักหนาว่า นักกฎหมายต้องระมัดระวัง ไม่ทำงานด้วยอคติ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเป็นผู้พิพากษาตุลาการ เมื่อตัดสินคดีความอย่างไรไปแล้ว ก็ต้องวางใจเป็นอุเบกขา เพื่อเป็นเครื่องยืนยันบอกกับตัวเองได้ว่า ได้ตัดสินคดีแล้วโดยปราศจากความลำเอียง หากไม่ได้ทำเช่นนั้น แต่ทำตรงกันข้าม ก็ชวนให้คนสงสัยว่า การพิพากษาอรรถคดีที่ผ่านมาได้กระทำโดยปราศจากอคติจริงหรือ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password