ลูกหนี้นครพนมมีเฮ! ‘มนพร’ ดึง ยธ. ลุยไกล่เกลี่ยหนี้รวมเฉียด 100 ล. – จี้! ‘ตร.-ปค.’ เร่งขจัดแก๊งกู้นอกระบบ

“ส.ส.เดือน – มนพร เจริญศรี”  เร่งประสานกระทรวงยุติธรรม แก้ปัญหาหนี้ให้ชาวนครพนม เผย! ช่วยลูกหนี้ค้างชำระรวมถึงเจ้าหนี้เกือบ 100 ล้านบาท จี้! “ตำรวจ – ฝ่ายปกครอง” เดินหน้าปราบนายทุนเงินกู้หนี้นอกระบบ แนะลูกหนี้แจ้งเบาะแส ตัดวงจรมาเฟียเงินกู้ ระบุ! มีลูกหนี้นอกระบบขึ้นทะเบียนขอรับการช่วยเหลือกว่า 300 ราย มูลหนี้เฉียด 50 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการ แก้ไขหนี้ของสถาบันการเงิน หนี้ กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา รวมถึง แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ตามนโยบายรัฐบาล โดยมีการมอบหมายให้ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย ฝ่ายปกครอง หน่วยงานตำรวจ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยหนี้ เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ ที่ประสบปัญหาด้านการเงิน ค้างชำระ โดยในส่วนของ จ.นครพนม พบว่า มีลูกหนี้แจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการไกล่เกลี่ยหนี้ มากกว่า 3,151 ราย แยกเป็นลูกหนี้ก่อนฟ้อง จำนวน 1,135 ราย และหลังคำพิพากษา จำนวน 2,016 ราย รวมทุนทรัพย์กว่า 99 ร้านบาท  ส่วนลูกหนี้นอกระบบ มีขึ้นทะเบียนขอรับการช่วยเหลือจำนวนกว่า 370 ราย พบว่ามียอดหนี้สินที่อยู่ระหว่างการดำเนินการไกล่เกลี่ยช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีการค้างชำระรวมกว่า 48 ล้านบาท  

ล่าสุด เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะ ส.ส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย ตัวแทนรัฐบาล และผู้แทนพื้นที่ จ.นครพนม เป็นประธาน เปิดมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 52 จ.นครพนม ณ หอประชุมอาคารศรีโคตรบูรณ์ มหาวิทยาลัยนครพนม โดยประสานกับ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง สถาบันการเงิน เปิดโอกาส ให้ลูกหนี้ ที่ประสบปัญหาค้างชำระถูกดำเนินคดีทางแพ่ง มาไกล่เกลี่ย ขยายเวลา การชำระ ลดดอกเบี้ย นอกจากนี้คนที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับสิทธิ์การช่วยเหลือทุกด้าน เป็นการสร้างโอกาสด้านการเงิน บรรเทาความเดือดร้อนกับลูกหนี้ ที่สำคัญลูกหนี้ เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการลดดอกเบี้ย 100 เปอร์เซ็นต์ ขยายเวลาการชำระ ส่วนคนค้ำ จะได้ปลดภาระ งดการถูกยึดทรัพย์ บังคับคดี งดการขายทอดตลาด

นางมนพร หรือ “ส.ส.เดือน” ที่ชาวนครพนมใช้เรียกขาน เปิดเผยว่า ถือเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ในการดูแลช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน สำหรับลูกหนี้ที่ประสบปัญหาด้านการเงิน ตนรับทราบปัญหา ความเดือดร้อนชาวบ้าน จึงได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่วมกับสถาบันการเงินจัดมหกรรมช่วยเหลือไกล่เกลี้ยหนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน สำคัญที่สุด ลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับสิทธิ์มากมาย ทั้ง ลดดอกเบี้ย ขยายเวลาการชำระ ลดยอดการชำระขั้นต่ำ รวมไปถึง การลดภาระคนค้ำ ถอนบังคับคดี ไม่ให้มีการยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาด เชื่อว่าลูกหนี้ กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา จะได้รับการช่วยเหลือเกิดประโยชน์ พอสมควร

ในส่วนของหนี้นอกระบบ ตนถือว่าเป็นปัญหาที่สำคัญมาก เพราะมีกลุ่มนายทุนเงินกู้เข้ามาแสวงประโยชน์ เก็บดอกเบี้ยสูงเกินกฎหมายกำหนด โดยฉวยโอกาสโกยผลประโยชน์จากความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ขาดสภาพคล่อง บางรายมีการถูกคุกคามข่มขู่ ดังนั้น ตนจึงขอฝากคำแนะนำไปยังลูกหนี้ว่าถึวเวลาแล้วที่จะต้องกล้าออกมาแจ้งเบาะแส ให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อเจราจาไกล่เกลี่ยช่วยเหลือ ตัดวงจรนายทุนเงินกู้นอกระบบ โดยเชื่อมั่นว่า ทางรัฐบาล ไม่นิ่งนอนใจ อยู่ระหว่างการวางแนวทางช่วยเหลือให้ประชาชน ได้เข้าถึงสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ หากลูกหนี้ที่เดือดร้อน หรือไม่มีโอกาสร่วมโครงการดังกล่าว สามารถติดต่อปรึกษา ขอรับการช่วยเหลือ ที่สายด่วนกระทรวงยุติธรรม 1111 กด 77 หรือ สายด่วน กรมบังคับคดี กด 79 ได้ทุกวันทำการ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password