อย.นำทีมคุมเข้มสินค้าจีนนำเข้า – ถกทูตแผ่นดินใหญ่ จี้ส่งของคุณภาพมาขายและแข่งขันเป็นธรรม

อย.ถกพันธมิตร คุมเข้ม! “สินค้าจีน” หลังพบทะลักเข้าไทย ทั้งที่ขอนำเข้าและนำติดตัวเข้ามา รวมถึงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์  เผย! จับตากลุ่มประวัติเสีย “ทำผิดกฎหมาย หรือนำเข้าสินค้าไร้คุณภาพ” สั่ง 52 ด่านทั่วไทยตรวจสอบเข้มข้น พร้อมประสานทูตจีน ส่งเฉพาะสินค้าคุณภาพเข้าไทย ยึดหลักความปลอดภัยของผู้บริโภคและการแข่งขันธุรกิจที่เป็นธรรม ส่วนห้างสรรพสินค้าจีน พบส่วนใหญ่ไม่ติดสลากไทยให้ถูกต้อง เหตุสื่อสารกันไม่เข้าใจ พร้อมประสานทำให้ถูกต้องแล้ว

นายเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อย.ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนจากกรมศุลกากร, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และบริษัทขนส่งเอกชน เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อผลักดันมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคในการป้องกันสินค้านำเข้าที่ผิดกฎหมาย และยกระดับมาตรการเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายที่อยู่ในท้องตลาด ในการคุมเข้มการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน โดยเฉพาะการเฝ้าระวังผู้นำเข้าที่มีประวัติการกระทำผิดกฎหมาย หรือเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพนำเข้ามาจำหน่ายในท้องตลาดที่ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผู้นำเข้าหรือสินค้าที่มีความเสี่ยงได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น และจะดำเนินการเปิดตรวจตู้สินค้า เพื่อตรวจสอบสินค้าอย่างเข้มงวด ควบคุมการจัดทำฉลากสินค้าให้ถูกต้องก่อนการจำหน่าย

ในส่วนของมาตรการเฝ้าระวังการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และถือติดตัวนั้น ทาง อย.จะพิจารณาปรับลดปริมาณ และจำกัดความถี่ของการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อใช้เฉพาะตัว ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลการนำเข้าร่วมกับไปรษณีย์ไทย และกรมศุลกากร สำหรับการนำเข้าเครื่องมือแพทย์เพื่อใช้เฉพาะตัว ผู้นำเข้าต้องยื่นใบรับรองแพทย์ต้นฉบับที่มีอายุไม่เกิน 3 เดือน นับจากวันที่ออกใบรับรองแพทย์ ประกอบการนำเข้าด้วย

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามข้อมูลเพื่อนำมาพิจารณาปรับลดปริมาณที่อนุญาตให้นำเข้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และการถือติดตัว รวมถึง ความถี่ของการนำเข้าผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็นการป้องกันการลักลอบใช้ช่องทางเหล่านี้ นำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพมาเพื่อจำหน่ายต่อในประเทศ เพราะถ้าเกิดนำเข้ามาช่องทางนี้แล้วเอาไปโพสต์หรือวางจำหน่ายราคาถูก ก็เป็นอันตรายต่อผู้ซื้อ และการนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายก็เป็นการหวังประโยชน์ จึงต้องส่งมอบของที่มีความปลอดภัย” รองเลขาธิการ อย. ย้ำและว่า…

อย.จะมีการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภายในและภายนอกที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้าระวังตามมาตรการดังกล่าวอย่างเข้มงวด โดยมอบหมายให้กองด่านอาหารและยาเป็นแกนในการประสานความร่วมมือ และเน้นย้ำถึงมาตรการให้ทั้ง 52 ด่านทั่วประเทศถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด พร้อมกันนี้ อย.ได้หารือกับสถานทูตจีน เพื่อพัฒนาให้สินค้าที่นำส่งมาประเทศไทยมีคุณภาพมาตรฐานตามที่ประเทศไทยกำหนด โดยยึดความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลัก และมุ่งเน้นความเสมอภาคในการประกอบธุรกิจนำเข้า-ส่งออก ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับภาคีเครือข่ายในการเฝ้าระวังการนำเข้าสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน ขออนุญาตนำเข้าเพื่อจำหน่าย

สำหรับซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน ที่มีการจำหน่ายสินค้าจีนนั้น ภก.

นายเลิศชาย ยังกล่าวถึงร้านค้าซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนในไทย ว่า การนำเข้าผลิตภัณฑ์จากจีนจะต้องขออนุญาตนำเข้าเพื่อจำหน่าย และมีการตรวจสอบเข้มข้น ที่ผ่านมาผู้นำเข้าได้ให้ข้อมูลและอธิบายกระบวนการดำเนินการที่ถูกต้องด้วยดี แต่เพราะการสื่อสารอาจจะทำให้การติดฉลากภาษาไทยที่ผลิตภัณฑ์ไม่ครบ ไม่ถูกต้อง หรือตกหล่น จึงเป็นหน้าที่ที่อย.จะต้องเข้าไปตรวจในเรื่องมีการติดฉลากภาษาไทยหรือไม่ หรือมีการสวมฉลากหรือไม่ หากพบการกระทำความผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมาย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password