ทีมนายกฯโว! ‘แอปฯทางรัฐ’ สุดปลอดภัย – รัฐบาลหวังใช้สร้างเศรษฐกิจดิจิทัล

คณะทำงานนายกฯ สุดมั่น! ยืนยัน “แอปฯทางรัฐ” ปลอดภัยสูง ยากที่มิจฉาชีพเจาะข้อมูลประชาชนได้ ชี้! รัฐบาลหวังใช้เป็นรากฐานสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

นายศุภกร คงสมจิตต์ คณะทำงานของนายกรัฐมนตรี ด้านการลงทุนระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งเป็นระบบเว็บไซต์กับแอปพลิเคชัน ทั้ง Web App และ Mobile App ที่แยกออกจากกัน มีความปลอดภัย ทั้งนี้ ต่อให้มีการแฮกหน้าเว็บไซต์ได้ ก็ไม่สามารถจะเข้าถึงข้อมูลหลังบ้าน ซึ่งที่เป็นหัวใจของระบบบริการต่าง ๆ ได้ ดังนั้น แก่นของแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” จึงอยู่ที่ Mobile App ไม่มีเว็บแอปฯ ทำให้ไม่สามารถเจาะถึงข้อมูลสำคัญได้

สำหรับความเสี่ยงจากการใช้งานนั้น เขาแนะนำว่า ประชาชนจะต้องมีการจัดการระบบที่ดี ไม่ควรตั้งรหัสผ่านที่ง่าย ทั้งนี้ การพัฒนาระบบถือเป็นความเสี่ยงที่บริหารจัดการได้ โดยหากยิ่งเสี่ยงก็จะต้องมีมาตรการป้องกันที่เหมาะสม ซึ่ง แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” มีจุดประสงค์ที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐต่างๆ ที่สะดวกสบายมากขึ้นในอนาคตด้วย ดังนั้น หัวใจจึงอยู่ที่บริการด้านในที่มีออกแบบระบบความปลอดภัยเพื่อจัดการความเสี่ยงแล้ว โดยแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ถูกคาดหวังจะใช้วางรากฐานให้ E-government ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเศรษฐกิจดิจิทัลที่แท้จริง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password