ป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต เข้าข่ายเสี่ยงผิดกม.’จ้างปลอมเอกสาร-แก๊งคอลเซ็นเตอร์’

‘กรมการปกครอง’ ตรวจสอบปมป้ายโฆษณาจีนรับจ้างทำพาสปอร์ต-สัญชาติ ขึ้นหรากลางแยกห้วยขวาง พบเข้าข่ายเสี่ยงผิดกฎหมาย ‘จ้างปลอมเอกสาร-แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ ประสานหน่วยเกี่ยวข้องดำเนินการทาง กม.
วันที่ 22 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีการขึ้นป้ายโฆษณาบริเวณสี่แยกห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กทม.เป็นภาษาจีนเกี่ยวกับการรับจ้างทำ พาสปอร์ตและสัญชาติ ซึ่งน่าจะเป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมายนั้น

ล่าสุด ทางกรมการปกครอง (ปค.) กระทรวงมหาดไทย(มท.) ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทางและรับจ้างดำเนินการแปลงสัญชาติ (สัญชาติที่สอง) ได้ใน 30 วัน โดยมีภาพตัวอย่างหนังสือเดินทางของประเทศอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี (ไม่กล่าวถึง/หรือมีภาพของประเทศไทยแต่อย่างใด)

กรมการปกครองได้ตรวจสอบแล้วการขึ้นป้ายโฆษณาลักษณะดังกล่าว อาจจะเป็นความผิดตามกฏหมายในการรับจ้างปลอมแปลงเอกสาร หรือ อาจเป็นการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์เพื่อหลอกลวงเอาทรัพย์สินของผู้ที่ประสงค์จะดำเนินการฯ จึงได้สอบถามไปยัง เจ้าของ/ผู้รับจ้าง ติดป้ายดังกล่าว ซึ่งแจ้งว่าได้รับการว่าจ้างให้ติดป้าย โฆษณาดังกล่าวจากชาวจีน โดยได้ติดตั้งเสร็จเมื่อวันที่ 21ก.ค. แต่ภายหลังได้ทราบข่าวทางสื่อโซเชียลถึงความไม่เหมาะสมจึงได้ดำเนินการรื้อถอนเสร็จแล้ว เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้(22ก.ค.)

ทั้งนี้ กรมการปกครองได้ประสานงานกับผู้ดำเนินการรับจ้างติดตั้งป้ายดังกล่าวและกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่ เพื่อให้ทราบถึงคนที่มาว่าจ้างติดตั้งป้ายฯ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ตรวจสอบกรณีดังกล่าวโดยด่วน ถึงที่มาของป้ายโฆษณาดังกล่าว ผู้ใดเป็นเจ้าของ และมีความผิดตามกฎหมายในเรื่องใดบ้าง และติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายในทุกมิติโดยเร็ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password