“ศาลฎีกาฯ” ไม่รับคำฟ้องขอฟันอาญา ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาฯ ไม่เลือกตัวเอง

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ไม่รับคำฟ้อง เอาผิดคดีอาญา ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภารอบแรกระดับอำเภอ ที่ บ้านแพ้ว ไม่เลือกตัวเอง เทคะแนนทั้งหมดให้ผู้สมัครรายอื่น

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งยกคำร้อง ในคดีที่ นายบุญลือ คงบางยาง ยื่นฟ้องผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ อำเภอบ้านแพ้ว โดยอ้างว่าตนเป็นผู้สมัครรับเลือก สว.กลุ่มที่ 15 ซึ่งมีจำนวน 12 คน โดยมีผู้สมัคร 5 คน ได้คะแนน 0 คะแนน เพราะไม่ได้เลือกตนเอง แต่เลือกบุคคลอื่นทั้ง 2 คะแนน อันเป็นการผิดวิสัย แสดงว่าผู้สมัครดังกล่าวไม่ได้ประสงค์รับเลือกเป็น สว.เพื่อตนเอง ถือเป็นการกระทำเพื่อจูงใจให้ผู้อื่นสมัครรับเลือกเป็น สว.หรือถอนการสมัคร หรือจะทำการใดๆ อันไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 มาตรา 77 จึงขอให้ศาลไต่สวน

ซึ่งศาลฯ เห็นว่า การยื่นคำร้องของนายบุญลือ ดังกล่าว เป็นการขอให้ดำเนินคดีอาญาแก่ผู้สมัครรับเลือก ซึ่งไม่ใช่เรื่องการพิจารณาและวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือก หรือการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือก ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 มาตรา 22 และมาตรา 44 ซึ่งจะอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลฎีกา ผู้ร้องจึงไม่อาจยื่นคำร้องขอให้ดำเนินคดีอาญาต่อศาลฎีกาโดยตรงได้ จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password