‘ทวี’ ยินดีให้ครอบครัว-ทนาย ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ดูไฟล์ภาพช่วงกู้ชีพ แต่นำออกเกรงหลุดโซเชียล

รมว.ยุติธรรม เผย! ไม่ติดขัด ให้ครอบครัว-ทนาย “บุ้ง ทะลุวัง” ดูไฟล์ภาพช่วงกู้ชีวิตในเรือนจำโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ย้ำเหตุยื้อ เพราะต้องขออนุญาตก่อน หวั่นหากหลุดว่อนในโลกโซเชียล อาจซ้ำเติมผู้เสียชีวิต

จากกรณี นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ว่า สามารถให้ไฟล์ภาพกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ขณะกำลังช่วยเหลือ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” ได้ แต่ต่อมา กรมราชทัณฑ์ ออกมาชี้แจงว่า ไม่สามารถให้ไฟล์ภาพกล้องวงจรปิดได้เพราะกระทบสิทธิผู้อื่น เป็นพื้นที่ความมั่นคงและเกรงจะหลุดว่อนโซเชียล แต่อนุญาตให้บิดามารดาเข้ารับชมภาพจากกล้องวงจรปิดได้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่าน ณ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนเดินทางไปราชการต่างประเทศ ได้สอบถามกับกรมราชทัณฑ์ก็ยินดีให้ครอบครัวและทนาย หรือผู้ได้รับมอบอำนาจ มาดูไฟล์ภาพกล้องวงจรปิดขณะช่วยเหลือ น.ส.เนติพร ได้ อีกทั้ง ทราบว่ากรมราชทัณฑ์ทำหนังสือส่งถึงผู้ปกครอง น.ส.เนติพร ไปแล้วว่าพร้อมมาเมื่อไหร่ ก็ยังไม่ได้รับการประสานติดต่อกลับมา แต่เรื่องกังวล คือ ข้อกฎหมายเพราะในเหตุการณ์มีผู้เกี่ยวข้องในภาพกล้องวงจรปิดหลายคน  เพราะ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ต้องได้รับความยินยอมก่อน แต่ยืนยันว่าสามารถเปิดภาพกล้องวงจรปิดให้ดูได้แน่นอน และก็ได้เชิญทนายกฤษฎางค์เข้าดูด้วย ส่วนหากต้องการไฟล์ภาพออกมา ขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาข้อกฎหมาย

ทั้งนี้ ตนยินดีต้องการให้เปิดเผย แต่ต้องยึดหลักกฎหมายในการปิดกั้น เพราะบางภาพมีความล่อแหลม อาจซ้ำเติมผู้เสียชีวิต จึงต้องขอครอบครัว น.ส.เนติพร ก่อน และเกรงว่าอาจมีการหลุดไปยังสื่อโซเชียล อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการเสียชีวิตระหว่างควบคุมตัว กรมราชทัณฑ์ต้องทำสำนวนชันสูตรพลิกศพจะมีแพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์ พนักงานสอบสวน อัยการ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วม โดยเฉพาะบิดามารดาของผู้เสียชีวิตสามารถนำข้อมูลไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การให้ครอบครัว น.ส.เนติพร ไปดูไฟล์ภาพและไม่มีผู้เชี่ยวชาญจะไม่สามารถตรวจสอบขั้นตอนการช่วยเหลือได้นั้น พ.ต.อ.ทวี แจงว่า จริงแล้วไฟล์ภาพทั้งหมดต้องส่งในสำนวนชันสูตรพลิกศพอยู่แล้ว ไม่มีอะไรปิดบังแน่นอน ทั้งขั้นตอนการทำ CPR กี่ครั้งต่อนาที เป็นต้น ตามกระบวนการกฎหมาย และการให้ครอบครัวไปดูอาจไม่ต้องให้แพทย์เป็นผู้อธิบายเพราะเป็นภาพขั้นตอนการช่วยเหลืออยู่แล้ว หากผู้ปกครองอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูไฟล์ภาพก็สามารถทำได้ แต่ต้องมาพร้อมกัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password