ศาลสั่งจำคุก ‘ลูกเกด ชลธิชา’ สส.ก้าวไกล 3 ปี ข้อหาผิด ‘ม.112’ ได้ประกันตัวสู้คดี

ศาลจังหวัดธัญบุรี พิพากษาจำคุก “ลูกเกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ก้าวไกล 3ปี ข้อหาผิด มาตรา112 เป็นเวลา3ปี ลดโทษให้เหลือ 2ปี ไม่รอลงอาญา เจ้าตัวยื่นขอประกันตัวสู้คดี

ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 27 พ.ค.67 ศาลนัด น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ “ลูกเกด” นักกิจกรรมทางการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล ฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1971/2565 เหตุสืบเนื่องมาจากการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย.64 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 คน ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีชลธิชา ถูกกล่าวหาเพิ่มตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพียงคนเดียว เนื้อหาคำปราศรัยเกี่ยวข้องกับการออก พ.ร.บ.ระเบียบราชการในพระองค์ 2560 และการใช้อำนาจตามพระราชอัธยาศัย

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล เดินทางไปฟังคำพิพากษามีนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และส.ส.พรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่งเดินทางมาร่วมให้กำลังใจ

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 คนทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีเพียงแค่ตัวเอง ถูกกล่าวหาเพิ่มในคดีมาตรา 112 แต่ยืนยันว่าการปราศรัยเป็นไปด้วยความปรารถนาดี และสุจริตใจ เป็นเพียงการพูดถึงตัวกฎหมายที่มีปัญหาในยุคของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี

นายชัยธวัช กล่าวว่า มั่นใจว่ามีโอกาสสูงที่จะชนะคดี แต่พรรคต้องเตรียมพร้อมไว้รองรับทุกสถานการณ์ และคิดว่าการไม่ให้ประกันตัว ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะสิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิของทุกคน ดังนั้นหากวันนี้ศาลชี้ว่าผิด ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ให้ประกันตัว

‘ทางเยอรมัน ไม่ว่าจะเป็นสส.หรือกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามสถานการณ์ของประเทศไทยอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว วันนี้ก็มีสถานทูตเยอรมัน เข้ามาสังเกตการณ์ เช่นเดียวกัน เป็นเรื่องปกติที่จะมีการถามเรื่องความคืบหน้า ไม่ได้สอบถามเฉพาะคดีของดิฉันเท่านั้น แต่ยังมีคดีของคนอื่นที่เกี่ยวกับกฎหมายมาตรา 112 รวมถึงคดีของบุ้ง ทะลุวังด้วย’ น.ส.ชลธิชา กล่าว

ต่อมาเวลา 10.00 น.ศาลได้มีคำพิพากษา โดยมีคำสั่งยกฟ้องในคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่สั่งจำคุกในคดีความผิดตามมาตรา 112 โดยจำคุก 3 ปี แต่ศาลลดโทษให้เหลือ 1 ใน3 จึงเหลือ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา หลังคำพิพากษา น.ส.ชลธิชา ได้ยื่นขอประกันตัว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password