กยศ.ฉิว! พ้นถูกกล่าวหาทางปกครอง เหตุ ‘ปมฟ้องของ นศ.’ เป็นแค่คดีแพ่ง – ล่าสุด! โอนเงินให้แล้ว

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เผย! ศาลปกครองอุบลราชธานีมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องคดีปกครอง ปม นศ.ผู้กู้ยืมของสถานศึกษาแห่งหนึ่งยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เหตุไม่ได้รับเงินกู้ยืมค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพปีการศึกษา 2566 ย้ำ! เคสท์นี้เป็นข้อพิพาททางแพ่ง ย้ำ! โอนเงินให้เรียบร้อยแล้ว

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผย กรณีที่มีนักศึกษาผู้กู้ยืมของสถานศึกษาแห่งหนึ่งยื่นฟ้องต่อศาลปกครองอุบลราชธานี ว่า ไม่ได้รับเงินกู้ยืมค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพ ปีการศึกษา 2566 โดยขอให้กองทุนฯ อนุมัติจ่ายเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเพื่อเป็นค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา 2 ภาคเรียน จำนวน 54,250 บาท ค่าครองชีพ ของภาคเรียนที่ 1 จำนวน 15,000 บาท และภาคเรียนที่ 2 อีกจำนวน 18,000 บาท ทั้งนี้ กองทุนฯ ได้ชี้แจงต่อศาล แล้วว่า สาเหตุที่ผู้กู้ยืมไม่ได้รับเงินกู้ยืมดังกล่าวเนื่องจากในขณะนั้นสถานศึกษายังไม่ได้จัดส่งสัญญากู้ยืมเงิน แบบยืนยันการเบิกเงินกู้ยืม และเอกสารประกอบการกู้ยืมเพื่อดำเนินการตรวจสอบสัญญา อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกองทุนฯ ได้โอนเงินค่าครองชีพและค่าเล่าเรียนเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 ศาลปกครองอุบลราชธานีได้วินิจฉัย ว่า แม้ว่ากองทุนฯ จะมีฐานะเป็นหน่วยงานทางปกครอง แต่สัญญากู้ยืมเงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นเพียงสัญญาทางแพ่งของหน่วยงานทางปกครอง ข้อพิพาทในคดีนี้จึงมิใช่คดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง ที่จะอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครอง ศาลจึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password