แฉยุทธการ ‘บีบกด’ ค่าตั๋วบิน! ทำคู่แข่งถอดใจ เลิกเที่ยวบิน – หวังขึ้นค่าตั๋วฯตามอำเภอใจ

สายการบินนกแอร์ยืนยัน! พร้อมรักษาเส้นทางบิน “กรุงเทพ – น่าน” เผย! แม้เจอปัญหากดราคาตั๋วต่ำจนกินทุน แต่พร้อมจะสู้ต่อไป ชี้! หากปล่อยให้เหลือสายการบินรายเดียว ผู้โดยสารอาจถูก “มัดมือ” บีบขึ้นค่าตั๋วโดยสารสุดแพง! ชัวร์

ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์การแข่งขันด้านราคาของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์ คอสต์ แอร์ไลน์) ภายในประเทศ ที่ปัจจุบัน พบว่า มีผู้ประกอบการรายใหญ่พยายามใช้สถานะทางการเงินที่เหนือกว่าคู่แข่ง  “กดราคา” ตั๋วโดยสารในบางเส้นทางการบินที่มีคู่แข่งไม่กี่ราย ด้วยหวังจะใช้ราคาตั๋วโดยสารที่ถูกกว่า ค่อยๆ บ่อนทำลาย กระทั่ง คู่แข่งที่เหลืออยู่เพียงน้อยราย จำต้องยกเลิกเส้นทางการบินดังกล่าวออกไป

ล่าสุด เส้นทางการบินกรุงเทพฯ-น่าน คือ ตัวอย่างของ ยุทธการ “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” ที่รายใหญ่ฯ ได้งัดมาตรการ “กดราคา” ตั๋วโดยสารที่ต่ำ จนเกือบจะ “กินทุน” ทั้งของตัวเองและคู่แข่ง มาใช้ ด้วยหวังจะบีบให้คู่แข่งธุรกิจยกเลิกเส้นทางนี้ เพื่อที่ตัวเองจะได้ครอบครองเส้นทางการบินนี้เพียงลำพัง

และหากสถานการณ์ดังกล่าวมาถึงเมื่อใด? โดยเฉพาะในห้วงเทศกาลสำคัญๆ แน่นอนว่า ยุทธการ “เจ๊กตีตลาด” เหมือนเช่นธุรกิจสายเลือดมังกร “พันธุ์แผ่นดินใหญ่” ทั่วไปมักทำกัน ก็จะหันกลับมาโขกสับ “มัดมือชก!” ราคาตามอำเภอใจอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม มีเสียงความถี่ต่ำจาก “รายเล็ก” ที่ยังไม่ยอมจำนนต่อยุทธการ “เจ๊กตีตลาด” อย่าง สายการบินนกแอร์ ที่ประกาศจะคงเส้นทางการบินสายดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ มี รายงานข่าวจากวงการธุรกิจการบิน “โลว์ คอสต์ แอร์ไลน์” เผยว่า แม้หน่วยงานภาครัฐพยายามจะหาทางแก้ไขปัญหาข้างต้น แต่ที่ผ่านมาก็ช่วยได้แค่เป็นครั้งคราว เพราะไม่สามารถจะไปบังคับอะไรใครได้อย่างจริงจัง ทำได้อย่างมากก็แค่ขอความร่วมมือ ส่วนเอกชนจะทำตามคำขอหรือไม่? นั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง

“ปัญหาปลาใหญ่กินปลาเล็ก” จากยุทธการดังกล่าวจึงยังมีให้เห็นตลอดมา ทั้งนี้ เคยมีกรณีศึกษาจากเหตุการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนให้ได้เห็น กล่าวคือ เมื่อสายการบินราคาถูก เปิดยุทธการ “กดราคา” ค่าตั๋วโดยสาร จนมีคนหันมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก จากนั้น…ก็เปิด “แผนสอง” ด้วยยุทธการขั้นต่อไป ภายหลังคู่แข่ง “ปิดฉาก!” เส้นทางการบินสายนั้นไป

นั่นคือ ทำการปรับราคาขึ้นตามที่ตัวเองต้องการ บีบให้ประชาชนที่เดินทาง ไม่มีทางเลือก จำต้องทนแบกรับภาระค่าตั๋วโดยสารแพงสุดๆ ต่อไป

รูปแบบนี้…กำลังจะเกิดขึ้นในธุรกิจสายการบิน “โลว์ คอสต์ แอร์ไลน์” ในประเทศไทย!!!

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า สายการบินนกแอร์เอง ก็ไม่พ้นวังวน ยุทธการ “เจ๊กตีตลาด” กระนั้น การได้ การบินไทย “สายการบินแห่งชาติ” มาร่วมถือหุ้น 49% ร่วมกับ นกแอร์แมนเนจเม้นท์ฮ่องกง จำกัด 25%) บริษัท ทุนลดาวัลย์ จำกัด (สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์) 6% ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 5% บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด 5% ผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ อีก 10%

จึงไม่ทำให้สายการบินแห่งนี้ จำต้องยอมจำนนต่อแผนการ “กินรวบ” เส้นทางการบินกรุงเทพฯ – น่าน ได้ง่ายๆ

ล่าสุด สายการบินนกแอร์ ประกาศ “สยบข่าวลือ!” ด้วยการย้ำชัด! ว่า จะยังคงเส้นทางการบินสายนี้ต่อไป แม้จะได้รับผลกระทบจากปัญหา “รายใหญ่” ทำการ “กดราคาตั๋วโดยสาร” ก็ตาม โดยที่พวกเขาจะพยายามต่อสู้ในทางธุรกิจสายการบินนี้…ให้ยาวนานที่สุด!!!

ปัจจุบัน สายการบินนกแอร์ เป็นหนึ่งในสายการบินเที่ให้บริการเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯสู่จังหวัดน่าน และเป็นสายการบินที่ใกล้ชิดกับหัวใจของคนไทย โดยเป็นมากกว่า… การให้บริการเที่ยวบินที่ครอบคลุมทั่วประเทศ เพราะยังเป็นผู้สนับสนุนวัฒนธรรมไทยและการท่องเที่ยวท้องถิ่นอย่างแท้จริง

ด้วยเส้นทางกรุงเทพฯ-น่าน ซึ่ง สายการเบินนกแอร์ไม่เพียงเชื่อมโยงผู้คนไปยังจังหวัดที่สวยงามนี้เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารได้สัมผัสกับมรดกวัฒนธรรม ประเพณี และการต้อนรับที่อบอุ่นจากชาวน่าน

การใช้บริการโดยสารกับสายการบินนกแอร์ จึงหมายถึงการสนับสนุนการเติบโตของชุมชนท้องถิ่น

โดยเฉพาะในจังหวัดน่าน ที่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็น เมืองแห่งศิลปะ วัฒนธรรม และทัศนียภาพที่งดงาม ดังนั้น สายการบินแห่งนี้ จึงภาคภูมิใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องราวเหล่านี้

พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้โดยสารของเราได้สัมผัสและร่วมสร้างความทรงจำที่ไม่มีวันลืม ด้วยการทุ่มเทในการให้บริการที่เหนือระดับและการเชื่อมต่อที่มีความหมาย

พวกเขายินดีเชิญชวนคนไทยทุกคน ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่าง มาพบกับความงามของจังหวัดน่าน มาเพื่อค้นหาและค้นพบเรื่องราวที่จะเก็บไว้ในความทรงจำได้ตลอดไป

กับแนวคิดงามๆ ที่ว่า… “ขอให้ทุกเที่ยวบินที่เดินทางไปกับสายการบินนกแอร์ ได้เป็นมากกว่าการเดินทาง สู่การเติมเต็มประสบการณ์ที่ล้ำค่าสำหรับชีวิตของพวกเรา…คนไทย” ตลอดไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password